Hôm nay,  

Mexico Bầu Tt: 2 Ứng Cử Viên Tả - Hữu Bất Phân Thắng Bại

03/07/200600:00:00(Xem: 1442)

MEXICO CITY  -    Cuộc bầu cử TT đầu tiên kể từ thắng lợi bất ngờ năm 2000 của TT Vicente Fox kết thúc 71 năm cầm quyền của đảng Định Chế Cách Mạng (PRI) sẽ quyết định Mexico có phải là quốc gia Nam Mỹ sau cùng ngả sang phái tả hay không. Ông Fox mãn nhiệm vào cuối năm nay, không thể tái tranh cử nhiệm kỳ 2 theo quy định của hiến pháp, đã đi bỏ phiếu tại 1 trường học gần tư dinh.

Giới quan sát dự báo cuộc tranh đua là ngang ngửa giữa ứng cử viên cùng đảng bảo thủ của ông Fox là Felipe Calderon và ứng cử viên phái tả Manuel Lopez Obrador nguyên là Thị Trưởng Mexico City - ứng cử viên của đảng PRI có hậu thuẫn hạng 3.

Cùng dịp này, cử tri Mexico cũng bầu lại 5 Thống Đốc và các nhà lập pháp của 2 Viện. Cùng đi với 8 con đến phòng phiếu tại 1 khu phố trung lưu giây lát trước giờ mở cửa phòng phiếu, ứng cử viên Obrador không đưa ra bình luận nào.

Cuộc vận động tranh cử vừa qua đã gây chia rẽ rõ rệt giữa 2 phe giàu nghèo mà ông Calderon bị chỉ trích là phục vụ giới giàu. Ứng cử viên tả phái Obrador hứa lắng nghe ý kiến của mọi người - ông Obrador cũng loan báo thành phần đội ngũ chuyên viên kinh tế của ông để trấn an các nhà đầu tư ngay trong lúc ông vận động 50 triệu dân sống với thu nhập chỉ vài MK/ngày.

Ông Obrador hứa tôn trọng mọi người, nhưng người nghèo và thành phần bị bỏ quên sẽ được nâng đỡ. Ứng cử viên Calderon hứa tạo ra việc làm, và giữ ổn định kinh tế.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.