Hôm nay,  

Tt Iraq: Khủng Bố Quốc Tế Từ A Phú Hãn Vào Qua Iran

03/07/200600:00:00(Xem: 1799)

- 44 Dân Biểu Sunni Bỏ Họp, Đòi Thả 1 Đồng Viện Bị Bắt Cóc

BAGHDAD  -    Nhật báo độc lập al-Qabas tại Kuwat dẫn lời Thủ Tướng al-Maliki tuyên bố rằng cuộc chiến chống khủng bố thất bại thì Iraq không còn là 1 quốc gia và nói quân khủng bố từ Afghanistan xâm nhập Iraq qua ngả Iran. Ông al-Maliki không quy trách nhiệm chính quyền Tehran và chỉ yêu cầu Tehran kiểm soát biên giới.

Thủ Tướng Iraq nói chuyện với phóng viên của báo al-Qabas tại Baghdad trước lúc lên đường du hành các nước Vùng Vịnh, bắt đầu với vương quốc Saudi Arabia - ông tuyên bố "Vì thua cuộc chiến chống khủng bố là không còn nước Iraq, chúng tôi ý thức được nhu cầu đoàn kết toàn dân để hậu thuẫn chính phủ hành động, và đây là cơ hội cuối cùng".

Thông tấn chính thức của Saudi đưa tin Thủ Tướng al-Maliki đã gặp quốc vương Abdullah và thế tử hồi tối Thứ 7 và được xác nhận hậu thuẫn của Saudi. Thủ lãnh khủng bố chi nhánh Iraq đã bị hạ ngày 7-6, nhưng trên 700 thường dân và người của lực lượng an ninh Iraq thiệt mạng kể từ ngày đó, theo con số tổng kết của thông tấn xã AP.

Mặt khác, thân quyến của cựu lãnh tụ Saddam Hussein đã bị đưa tên vào danh sách truy nã khẩn cấp - 41 đối tượng truy nã có tên vợ và trưởng nữ của ông Saddam, cũng như thủ lãnh mới của chi nhánh khủng bố al-Qaeda.

Chính quyền Iraq loan báo giải thưởng để bắt các đối tượng truy nã, gồm 10 triệu MK để bắt Izzat Ibrahim al-Douri, cựu viên chức cao cấp tại đào từ hơn 3 năm, có thể đang đóng vai trò quan trọng trong việc phóng ra cuộc nổi dậy. Giải thưởng về thủ lãnh al-Masri, người thay thế Zarqawi, là 50,000 MK - 2 ngày trước, Bạch Oc loan báo thưởng 5 triệu MK để bắt al-Masri. Cố vấn an ninh quốc gia al-Rubaie cho biết danh sách này khác danh sách cũ của lực lượng Hoa Kỳ gồm 55 tên, mà đa số đã bị bắt hay bị giết.

Thi hài của al-Zarqawi đã được chôn cất tại 1 địa điểm bí mật thuộc phạm vi Baghdad - cố vấn an ninh quốc gia Iraq báo tin như trên, và không cho biết là khi nào. Giới quân sự Hoa Kỳ xác nhận và từ chối phổ biến chi tiết, chỉ nói là al-Zarqawi đã được chôn cất theo đúng phong tục Hồi Giáo. Gia đình Zarqawi muốn chôn cất ở bản quán Jordan, nhưng chính quyền vương quốc cự tuyệt, vì quy trách nhiệm chi nhánh al-Qaeda tại Iraq, mà Zarqawi chỉ đạo, đã chủ mưu 3 vụ nổ bom khách sạn tại thủ đô Amman.

Về tiến trình chính trị, khối dân biểu Sunni lớn nhất tại cơ quan lập pháp ngưng tham gia các phiên họp cho tới khi 1 đồng viện bị bắt cóc được trả tự do. Nữ dân biểu al-Mashadani bị bắt cóc cùng với 7 vệ sĩ hôm Thứ 7 tại 1 trạm kiểm soát ở 1 khu vực Shites của thủ đô - 1 trong các vệ sĩ thoát được. Thủ lãnh al-Dulaimi của Mặt Trận Hòa Hợp (Sunni) quy trách nhiệm các lực lượng an ninh. Tất cả 44 dân biểu của khối Sunni bỏ họp ngày chủ nhật.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.