Hôm nay,  

Lính Tqlc Mỹ Đổ Bộ Lebanon

21/07/200600:00:00(Xem: 1614)

- CSVN: 200 Dân Việt An Toàn

Về hoạt động di tản, 40 TQLC Hoa Kỳ đã bước vào bờ biển Beirut trong một tàu đổ bộ và trong 3 chuyến chở đi đã đưa 1200 công dân Hoa Kỳ xuống chiến hạm USS Nashville di tản sang đảo Cyprus - cùng ngày, hàng ngàn người Au di tản bằng đường biển.

TQLC Mỹ đổ bộ xuống Beirut hôm Thứ Năm lần đầu tiên trong hơn 20 năm, giúp di tản dân Mỹ lên tàu chiến Hải Quân từ Lebanon sang Cyprus.

Một sĩ quan tư lệnh ước tính sẽ có hơn 6,000 công dân Mỹ rời bỏ Lebanon vào cuối tuần này.

Nhưng Tướng Thủy Quân Lục Chiến Carl Jensen nói là Mỹ sẽ không “bỏ rơi” đất nước Lebanon, và rằng tòa đại sứ Mỹ ở Beirut sẽ vẫn mở cửa.

Tướng Jensen điều hợp cuộc di tản, mà hôm Thứ Tư đưa hơn 1,000 công dân Mỹ lên một tàu dân sự chở sang Cyprus. Tính ra có 2,600 công dân Mỹ di tản khỏi Lebanon bởi các viên chức Mỹ từ hôm chủ nhật.

Có khoảng 25,000 công dân Mỹ tại Lebanon. Ước tính có khoảng 8,000 dân Mỹ muốn di tản khỏi Lebanon.

Thợ Việt Nam Vẫn Bình Yên"

Bản tin Anh ngữ của tờ Thanh Niên chiều Thư1ứ Năm cho biết cộng đồng người Việt ở Lebanon tới giờ chưa bị nguy hiểm từ các đợt Israel tấn công, nhưng sửa soạn di tản đã sẵn sàng, theo lời Đại Sứ CSVN tại Ai Cập Le Tiwn Ba, hiện làm việc với Lebanon và ước tính có 200 lao động xuất khẩu VN đang ở Beirut, chủ yếu làm việc cho các gia đình Cơ Đốc Giáo.

Ông Ba nói, “Khu cư dân họ ở chưa bị trúng bom của Israel hay bị đe dọa gì.”

* Dân Lebanon Di Tản Sang Lân Bang Syria

YABOUSS, Syria  -     Thủ Tướng Siniora loan báo nửa triệu dân Lebanon chạy loạn, tránh các trận không tập hàng ngày của phi cơ Israel - dòng người di tản không ngừng hướng về thủ đô lân bang Syria. Phóng viên chứng kiến đoàn xe hàng trăm chiếc nối đuôi chờ đợi ở biên giới - gia đình Samira trên xe bus cho biết sau khi thấy 2 nhà trong xóm bị bom phá hủy thì biết là đến lúc phải chạy.

1 sân vận động của thành phố Damascus đã biến thành trung tâm tạm trú của dân tị nạn - tại đây, người Lebanon di tản càng tăng thêm sự căm giận đối với Israel, và thấy tương lai hòa bình là mờ mịt. Họ nói: sao chưa thấy các nhà lãnh đạo Arap hành động để tái lập hòa bình ở Lebanon.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.