Hôm nay,  

Liên Âu Lão Hóa, Năm 2050: Người Già Sẽ Tới 77% Dân Số

23/07/200600:00:00(Xem: 1701)

(ASSOCIATED PRESS) - Cho đến trước năm 2010 - chỉ còn 4 năm nữa - các quốc gia trong khối Liên Hiệp châu Âu (European Union/EU) sẽ có nhiều người tuổi từ 55 đến 64 hơn những người tuổi từ 15 đến 24.

25 quốc gia châu Âu đang bị lão hoá, vì số người lớn tuổi ngày càng tăng, thêm vào đó tỷ lệ sanh sản lại thấp. Chính phủ các quốc gia châu Âu đang điên đầu vì phải lo cung cấp đầy đủ cho những người cao niên, trong khi đó vẫn phải cạnh tranh với các quốc gia khác trên thế giới và phải tìm cách hữu hiệu để khuyến khích dân chúng sinh sản thêm.

Theo báo cáo mới nhất của EU, từ năm 2010 đến 2050, số người trong độ tuổi làm việc sẽ giảm 48 triệu người, hay 16%, trong khi đó số người cao niên sẽ tăng 58 triệu, hay 77%.

Cho đến năm 2050, tỷ lệ giữa người trong độ tuổi làm việc và người trong độ tuổi cao niên sẽ tăng từ 4/1 lên đến 2/1.

Hiện nay, để giải quyết tình trạng này, chính phủ các quốc gia châu Âu đã tăng tuổi hưu của các nhân viên.

Một số lý do làm cho tỷ lệ sinh sản thấp là tình trạng khó khăn khi trở lại làm việc sau một thời gian nghĩ việc vì có con nhỏ, chi phí giữ trẻ cao, và phụ nữ bắt đầu làm mẹ trể.

Tình trạng lão hoá sẽ làm cho các quốc gia châu Âu thua kém khi cạnh tranh với Hoa Kỳ, vì dân số của Hoa Kỳ không nằm trong tình trạng lão hóa, có thể vì số lượng dân di cư gốc Mễ ngày càng tăng.

Dân di cư gốc Mễ chiếm ½  (1.3 triệu hay 49%) tổng số dân số gia tăng trên toàn quốc Hoa Kỳ. Từ tháng Bảy 2004 đến tháng Bảy 2005, dân số Hoa Kỳ tăng 2.8 triệu.

Nhìn chung, ở Hoa Kỳ, những phụ nữ có thu nhập và trình độ học vấn thấp hơn có tỷ lệ sinh sản cao hơn hơn những phụ nữ có bằng đại học và có thu nhập ổn định.

Tỷ lệ sinh sản của phụ nữ ở Mỹ trong năm 2005 là 2.1 lần sanh cho mỗi phụ nữ, cao so với tỷ lệ 1.5 ở châu Âu.

Dân số Nhật cũng đang trong tình trạng lão hoá- 1/5 dân số là người cao niên và sẽ tăng lên ¼ trong thập niên tới; tỷ lệ sinh sản ở Nhật là 1.25. Tuy nhiên, Nhật không gặp các khó khăn như châu Âu. Sau khi về hưu, các nhân viên sẽ trở lại các công ty cũ để làm người cố vấn, và sẽ nhận được một số lương thấp hơn khi còn làm việc.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.