Hôm nay,  

1 Ông Mỹ Dò Ra 500,000 Dân Nghèo, Bệnh Thiệt Hại Vì Pc

23/07/200600:00:00(Xem: 1693)

Gần đây Sở Xã Hội Liên bang đã tuyên dương và tưởng thưởng một viên chức mẫn cán đã phát giác ra hàng mấy trăm ngàn người bị thiệt thòi trong việc hưởng tiền SSI và SSA. Nhân vật được xem là người anh hùng của người già hưu, người khuyết tật, và người nghèo của Mỹ. Đó là Ronald Cooley. 

Từ năm 1994, viên chức năm nay 56 tuổi này đã âm thầm moi trong mê cung của Sở Xã Hội những bất công do máy móc đã gây ra và làm hàng trăm ngàn người bị mất quyền lợi luật định.

Sai lầm gây ra do máy computers của ngành xã hội đã không có chỗ để thu nhận và đọc được những uẩn khúc mà người già, bịnh, tật khai ra, khiến những người đáng được đải ngộ xứng đáng này bị thiệt thòi trong quyền lợi luật định của họ. Ronald Cooley dùng 7 năm đọc lại hồ sơ bằng giấy của nhiều người, phát giác ra những thiệt thòi, những quyền lợi luật định đáng lẽ phải cấp cho người khai mà không cấp. Nhiều người và nhiều thiệt thòi khó có thể tưởng tượng được. Ong trình bày và thuyết phục thượng cấp phải bồi hoàn những thiệt thòi ấy cho những người hưởng SSA và SSI. Nhưng Ong được trả bằng sụ yên lặng, và hồ sơ bị xếp xó.

Sai lầm chẳng những do máy computers không thiết đặt chỗ để ghi những uẩn khúc đáng được trả tiền, mà những cán sự sữ dụng máy computers cũng không được huán luyện đầy đủ để ứng phó những gì mà bộ não của máy không thiết đạt để ghi nhận và vận dụng.

Ronald Cooley khẩn khoản cấp nhiều lần thì cấp trên nói cần phải biết chủ trương của sở là giảm chi nhiều càng tốt. Ong còn bị Sở phê bình không rành computers. Và Ong dùng computers để chứng minh có 130.000 người bị phân loại sai sót và thiếu,  thiệt hại người thụ hưởng.

Để rồi sau cùng Sở Xã hội phải thừa nhận chẳng những sai 130.000 người mà sai hàng 500.000 người, chánh yếu là do cán sự đưa sai dữ kiện vào máy, khiến người thu hưởng không đưọc hưởng những gì luật pháp cho hưởng. Sở Xã hội minh oan và giải toả cho 112,000 người và cho truy lãnh; gần phân nữa  số người bị sai sót đưọc lãnh gần 200.000 Đô. Và Ronald Cooley được Sở thừa nhận là một người ân nhân cho Sở và những người bị thiệt thòi.

Nhưng Ronald Cooley chỉ mới giải quyết được  một phần nhỏ, Sở Xã hội phát giác thêm 100.000 bị oan sai trong việc hưởng quyền lợi  luật định.

Vấn đề trợ cấp an sinh xã hội là một khối lưọng công việc to lớn như núi. Sai lầm dễ xảy ra thường do sự trùng láp giữa hai chương trình tiền hưu liễm SSA và chương trình trợ cấp an sinh xã hội gọi là Supplemental Security Income hay SSI. SSA là  hưu liễm  của những người làm việc, Sở Xã hội trả cho người lao động hưu và những người ăn theo. Còn SSI là trợ cấp an sinh xã hội cho người tật nguyền trung bình $939 một tháng và người nghèo trên 65 trung bình 603$  một tháng. Cali cho thêm hơn 200 $ đắc đỏ nữa. Chỉ cần trên dưới 20 $ lợi tức là mất nhiều thứ, kể cả Medicaid. Do vậy việc phỏng vấn và đưa dữ kiện vào máy computers của các cán sự rất quan trọng. Chỉ sơ suất một chút là bi thiệt thòi cho người thụ hưởng luật định.

Ronald Cooley là người bền chí và kiên nhẫn khui trong núi hồ sơ SSA và SSI, đặt vấn đề và làm sáng tỏ vấn đề để Sở Xã hội phải thừa nhận và giải quyết cho người bị oan sai. 

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.