Hôm nay,  

Thế Giới Cầu Nguyện Cho Nạn Nhân Khủng Bố Ở Mỹ

15/09/200100:00:00(Xem: 4383)
WASHINGTON - Mặc niệm và truy điệu diễn ra khắp thế giới trong ngày hôm Thứ Sáu, từ Jerusalem tới Berlin, London, Paris và cả Baghdad, Beirut.

Biểu tình chống Israel hàng ngày của dân Palestine đã biến thành các cuộc tuần hành tỏ tình thông cảm và đoàn kết với nhân dân Hoa Kỳ. Tín đồ Hồi Giáo Palestine đã dành buổi cầu kinh ngày Thứ 6 hàng tuần cho các nạn nhân khủng bố ở Hoa Kỳ. Chủ Tịch Arafat dự buổi cầu nguyện ở Gaza.

Ở thủ đô Beirut của Lebanon, giáo sĩ Fadlallah than phiền rằng có nhiều người Hồi Giáo bị hăm dọa ở Mỹ, Australia, Canada và Âu Châu. Ông nói : chính sách của Washington thu hút khủng bố vì những chèn ép chính trị, kinh tế đối với các nước khac, và quyết tâm bênh vực Israel.

Khắp châu Âu, hàng triệu người dành 3 phút mặc niệm hàng ngàn nạn nhân khủng bố. Tại London, Nữ Hoàng, Thủ Tướng và các viên chức cao cấp Anh quốc dự thánh lễ cầu hồn tại nhà thờ St Paul. Thánh đường Notre Dame ở Paris rung chuông trong khi hàng triệu người Pháp mặc niệm.

Tại Hi Lạp, sau thánh lễ, Thủ Tướng Costas Simitis nói: khủng bố là con đường cụt chỉ đưa tới đại họa.

Tại Vatican, Đức Giáo Hoàng làm lễ buổi trưa tại nhà nguyện ở Dinh Muà Hè Castelgondolfo.

Tại Washington DC, TT George W. Bush và 4 vị cựu TT dự thánh lễ cầu nguyện trưa nay tại thánh đường Quốc Gia ở thủ đô. Đi cùng phu nhân Laura, TT gạt nước mắt khi chào và bắt tay phụ thân. Các cựu TT Jimmy Carter, Bill Clinton, Gerald Ford cùng ngồi ở hàng ghế đầu.

Lên tiếng tại thánh lễ cầu hồn này, nhà lãnh đạo Hoa Kỳ nói : trách nhiệm của chúng ta đối với lịch sử là rõ ràng - đó là hồi đáp những trận tấn công vưà qua, và loại trừ nguy cơ tội ác đối với thế giới. Ông ca ngợi những con người dũng cảm đã tận tụy đóng góp trong công tác cứu nạn vưà qua : là những nhân viên cứu thương làm việc không ngừng nghỉ, là 1 tu sĩ ban phép lành cho lính cứu hoả ngay cả trong luc đang hấp hối, là 1 nhóm người lái xe từ Dallas tới Washington, đem theo những tấm da ghép để chữa thương.

Ông nói : Nước Mỹ có nhiều may mắn nhưng không bị chừa khỏi sự đau thương, vì ở mỗi thế hệ, thế giới đã sản sinh ra những kẻ thù của nhân loại. Hoa Kỳ bị tấn công vì đây là xứ sở của tự do.

TT Bush nhấn mạnh : chúng ta bị gây chiến bằng sự rình rập, dối lừa và giết chóc, nhưng tình hình này sẽ kết liễu ở thời điểm, và theo cách mà chúng ta chọn lựa. Cuối bài phát biểu, TT Bush : Thượng Đế luôn luôn chỉ đường cho đất nước chúng ta.

Mục sư Billy Graham, 82 tuổi, cố vấn của nhiều vị TT, đang nghỉ hưu, củng cố tới dự, nói "Lúc này cả nước cảm thấy đôi tay yêu thương của Chuá đang quàng ôm lấy chúng ta". Ông nói thêm "Phẫn nộ là đúng, tôi bảo đảm với các bạn rằng Chuá hiểu được những tâm tư của chúng ta".

Bản tin khác từ New York ghi nhận, trong khi xem xét hình thức trả đũa các trận tấn công khủng bố hôm Thứ 3, TT George Bush tuyên bố hôm nay Thứ Sáu là ngày toàn quốc cầu nguyện. Ông kêu gọi quốc dân tổ chức cầu nguyện vào trưa nay tại các thánh đường, đền thờ, rung chuông, và đến tối tổ chức thắp nến.

Tại New York, Thị trưởng Rudolph Giuliani trấn an rằng những cao ốc còn đứng vững tại khu trung tâm tài chánh không bị đe dọa sụp đổ, và cho biết các cuộc khảo sát được thực hiện 2 lần mỗi ngày, và còn tiếp tục. Các chuyên viên đặc biệt lưu ý tới cao ốc One Liberty PLaza, cao 54 tầng. Lực lượng đối phó tai họa nói "Thời gian không đứng về phiá chúng ta", trong khi mưa lớn làm chậm lại công tác bới tìm người sống sót và thu hồi tử thi.

Tại khu Manhattan quốc kỳ Mỹ tung ay khắp nơi, các tiệm càphê đông người, dân chúng cố gắng tái lập sinh hoạt thường nhật, và đa số sử dụng xe điện ngầm để di chuyển, đa số trường học mở cửa. Các gia đình có người thân mất tích tiếp tục hỏi thăm tin tức ở các bệnh viện.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.