Hôm nay,  

Nhân Quyền Báo Động Bắc Hàn Cơ Nguy Chết Đói 3 Triệu Dân

05/05/200600:00:00(Xem: 1157)

Tổ chức Human Rights Watch, bản doanh New York, báo động rằng chính quyền Bắc Hàn không đủ sức nuôi dân, khủng hoảng lương thực có thể sẽ lại giết chết 3 triệu người nếu các chính sách lương thực không thay đổi. Năm ngoái, chế độ CS Bắc Hàn từ chối viện trợ quốc tế, tái lập hệ thống phân phối toàn quốc và cấm mua bán mễ cốc. <"xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:office" />

 

Quốc gia 23 triệu dân này đang nhận viện trợ lương thực của Nam Hàn và Trung Quốc. Human Rights Watch (HRW) nói quyết định của Pyongyang là thiếu phán đoán và đã phô lộ các trắc trở - bản tuyên bố của HRW phổ biến tại thủ đô Seoul nhắc lại rằng cũng chính sách ấy đã dẫn tới nạn đói gây thiệt mạng từ nửa triệu đến 3 triệu người 1 thập niên trước.

 

HRW hô hào Bắc Hàn hãy mở của tiếp nhận viện trợ lương thực, vì không có lý do để tin rằng <"xml:namespace prefix = st1 ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:smarttags" />Pyongyangcó khả năng cung cấp lương thực cho toàn thể công dân. Truyền thông nhà nước Bắc Hàn không phản ứng.

 

Năm 2002, Bắc Hàn thực hiện 1 số cải tổ, cho phép tư nhân mua bán lương thực, thu nhỏ hệ thống phân phối của chính quyền - các cải tổ làm nới lỏng các kiểm soát của chính quyền toàn trị, dân chúng được đi lại tự do hơn để tìm kiếm lương thực.

 

Khi tình hình khả quan, như trong năm qua, Pyongyangtái lập các chính sách cũ. HRW kể ra trường hợp 1 người Hàn gốc Hoa không nhận được khẩu phần lương thực kể từ Tháng 11.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.