Hôm nay,  

Tân Thủ Tướng Nhậm Chức Nepal Còn Nhiều Bất Trắc

01/05/200600:00:00(Xem: 1455)

Thủ Tướng mới của <"xml:namespace prefix = st1 ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:smarttags" />Nepalđã tuyên thệ nhậm chức với quốc vương Gyanendra tại hoàng cung, có bác sĩ đi kèm. <"xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:office" />

 

Ông cựu Thủ Tướng 84 tuổi mắc bệnh phổi Girija Prasad Koirala đối diện thử thách đoàn kết các đảng đối lập và đưa loạn quân Maoist vào cuộc đối thoại trong tiến trình dân chủ hóa.

 

Theo truyền thống, Thủ Tướng tới thẳng nơi làm việc sau lễ tuyên thệ, nhưng ông Koirala về nhà nghỉ để chuẩn bị cuộc nói chuyện với QH sau đó cùng ngày.

 

Các dân biểu họp lại hom Thứ 6, lần đầu tiên kể từ ngày QH bị vương triều giải tán năm 2002 đã đề nghị bầu 1 QH lập hiến - cac nhà lập pháp cũng đòi truất quyền chỉ huy quân đội của Vua.

 

Tháng 2-2005, vua Gyanendra nắm quyền toàn trị, tung quân đội đi bắt bớ đối lập và kiểm soát truyền thông.

 

Lãnh tụ đảng Quốc Đại nhận xét rằng thử thách chính của Thủ Tướng Koirala là làm sao để quân Maoist không sử dụng vũ khí trong thời gian tuyển cử. 

 

Các nhà lập pháp cũng đề nghị hưu chiến với lực lượng Maoist. 8 trong 11 binh sĩ bị quân Maoist bắt cóc trong tuần qua đã được trao trả hôm Thứ 7 vài giờ trước thông báo ngưng bắn 3 tháng - có lẽ du kích địa phương chưa biết lệnh ngưng bắn.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.