Hôm nay,  

Mỹ: Giá Xăng Cao Đáng Ngại, Nguy Cơ Các Hãng Dầu Đầu Cơ

30/04/200600:00:00(Xem: 1330)

Một bài nhận định khác của Kevin G. Hall đăng trên nhật báo Knight Ridder, bình luận về giá dầu đang tăng vọt, một vấn đề thời sự nóng hổi của Hoa Kỳ. Bài báo viết như sau.<"xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:office" />

 

Khi giá dầu chạm đến mức 70.85 đô một thùng vào cuối tháng Tám, nhiều chuyên gia nghĩ rằng giá như thế là cao. Giá này kéo dài sẽ đẩy nền kinh tế Hoa Kỳ rơi vào tình trạng suy thoái. Giá dầu hiện nay đang lơ lửng ở khoảng 75 đô, nhưng trong lúc này không ai nói nhiều đến nguy cơ gây tai họa cho nền kinh tế.

 

Năm ngoái, nhiều nhà kinh tế tiên đoán giá xăng sẽ vọt lên từ 75 đến 80 đô mỗi thùng báo hiệu sự phá sản của nền kinh tế. Nhưng hiện nay nó đã vọt đến mức cao hơn.

 

David Wyss, Trưởng phòng kinh tế Standard & Poors, công ty dịch vụ tín dụng ở <"xml:namespace prefix = st1 ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:smarttags" />New Yorkcho rằng ông không lo lắng về sự suy thoái kinh tế xảy ra kể cả khi giá xăng lên tới 100 đô/thùng.

 

Nguyên tắc căn bản của luật cung cầu cùng với các loại giá cả gia tăng phần lớn hiện nay là những yếu tố vô cùng quan trọng đối với nền kinh tế. Công suất sản xuất dầu dự trữ của OPEC được biết chỉ có từ 1.5 triệu đến 1.9 triệu thùng mỗi ngày, trong khi mức tiêu thụ của thế giới hiện nay lên đến 85 triệu thùng mỗi ngày.

 

Nguy cơ gây nên thiếu hụt bởi các tình trạng sau:

 

- Sản xuất dầu của Iraqhiện nay là 900,000 thùng mỗi ngày, thấp hơn mức trước khi xảy ra chiến tranh.

 

- Ở Nigeria, các phiến quân đã làm cho thị trường thiếu hụt 530,000 thùng mỗi ngày.

 

- Tại Venezuela, mức sản xuất hiện nay là 400,000 thùng/ngày, thấp hơn mức trước khi xảy ra cuộc đình công của các công ty dầu trong cả nước hồi 2002 - 2003.

 

- Sản lượng của vùng Vịnh Mễ Tây Cơ là 330,000 thùng mỗi ngày, ít hơn mức trước khi xảy ra cơn bão Katrina và Rita.

 

'Thị trường dầu thế giới đang cố gắng kềm hãm cơn sốc cung cấp đang thấp dần, và giá dầu từ 70 đến 75 đô/thùng đã phản ảnh thực tế: rất khó đáp ứng nhu cầu trên 2 triệu thùng mỗi ngày,' theo Daniel Yergin, chủ tịch Cambridge Energy Research Associates, tại cuộc hội nghị về dầu ở Washington.

 

Thị trường lớn nhất thế giới chuyển động bắt nguồn từ khoảng cách của Iranvới phương Tây về chương trình nguyên tử. Các nhà kinh doanh dầu sợ rằng Iran, hiện là nhà sản xuất dầu lớn hàng thứ tư thế giới, có thể trả đũa sự đe dọa của một nghị quyết kinh tế bằng cách giữ dầu lại, không đưa ra thị trường. Nếu xảy ra sự đối đầu về quân sự, các nguồn cung cấp dầu Trung Đông dồi dào khác có thể bị đe dọa.

 

Sự đầu cơ dầu gây ra rạn nứt về tài chính trong các hợp đồng cung cấp dầu đã làm tăng thêm sự bất ổn giá dầu. Các cuộc khủng hoảng dầu cuối thập niên 1970 và đầu thập niên 1980 đã bị kích động bởi các yếu tố địa lý chính trị, nhưng đã rồi trở lại tình trạng mua bán dầu bình thường giữa người mua và người bán.

 

Tác giả bài báo khẳng định: 'Họ là những kẻ đầu cơ, nhảy vào thị trường và đánh cá rằng giá dầu sẽ tăng nhiều hơn, và họ có thể ngốn tiền một cách ngoạn mục khi giá dầu leo thang.'

 

Có dấu hiệu cho thấy tình hình đầu cơ dầu đang nóng lên: The New York Mercantile Exchange, nơi mua bán dầu và các loại hàng hóa khác đã tăng vọt tới mức kỷ lục mới cuối Thứ Sáu rồi về số lượng mua bán. 1,420,734 hợp đồng mua bán đã được ký, vượt trội kỷ lục trước đó là 1,383,616 hợp đồng vào ngày 30-8-2005, một ngày sau khi cơn bão Katrina đổ bộ vào vùng Vịnh Mexico, tàn phá cơ sở hạ tầng mỏ dầu ở biển và trên mặt đất.

 

Laurence Kantor, tổng giám đốc Barclay's Capital đặt trụ sở tại Londoncảnh báo: 'Giá dầu hôm nay đã cao sẽ làm bùng lên nhu cầu sử dụng dầu trong lúc nguồn cung cấp bị siết lại, vẫn từ yếu tố vận chuyển. Nếu chúng ta bình tĩnh lại sau ngày Chiến Sĩ Trận Vong, giá dầu sẽ xuống dần,' theo Flynn, nhà kinh doanh dầu. Dù gì thì giá mỗi gallon xăng cũng đã lên tới 3 đô la rồi.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.