Hôm nay,  

Rice, Rumsfeld Bất Ngờ Tới: Giao Bớt Trách Nhiệm Iraq

27/04/200600:00:00(Xem: 1483)

2 Bộ Trưởng vừa được TT Bush phái đi Iraq trong 2 sứ mạng riêng và bất ngờ được tính toán để phô bày hậu thuẫn dành cho chính phủ Iraq đang thành hình, trong khi Tuớng chỉ huy toàn bộ lực lượng Hoa Kỳ tại Iraq lạc quan tin tưởng rằng việc tuyển chọn các nhân vật lãnh đạo Iraq đánh dấu 1 bước tiến quan trọng đưa tới những điều kiện thuận lợi cho phép rút giảm 1 số quân trong thời gian tới. <"xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:office" />

 

Tướng George Casey tuyên bố sau cuộc họp với Bộ Trưởng QP Donald Rumsfeld "Tôi vẫn giữ 1 thời biểu tổng quát".

 

Ông Rumsfeld vừa tới Baghdad trong 1 chuyến đi không báo trước để mở hàng loạt tham khảo với các Tư Lệnh chiến trường, và họp với các viên chức Iraq mới được đề cử.

 

Ngoại Trưởng Condoleeza Rice từ Thổ Nhĩ Kỳ đến vài giờ sau. Trên phi cơ, bà Rice nói với phóng viên "Tôi và ông Rumsfeld cùng sang <"xml:namespace prefix = st1 ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:smarttags" />Iraqvì có nhiều việc cần làm, có liên quan giữa chính trị và quân sự, và để bảo đảm không có trắc trở’.

 

Ngọai Trưởng Rice, Bộ Trưởng Rumsfeld, ĐS Khalilzad và các viên chức dân chính và quân sự Hoa Kỳ họp mặt trong bữa ăn trưa trước khi cùng gặp ứng viên Thủ Tướng mới của Iraq. Bà Rice dự định 1 cuộc tiếp xúc tay đôi với nhân sĩ al-Maliki sau.

 

Theo Tướng Casey, còn nhiều việc phải làm ở tiến trình chính trị, gồm việc lựa chọn các Bộ Trưởng của nội các mới - cuối năm 2005, ông dự báo có thể trình khuyến cáo về giảm quân trong mùa xuân 2006. Ông xác nhận rằng tình hình đã rõ hơn, và càng rõ hơn ông mới có thể đưa ra các gợi ý. Khi xuất hiện tiếp phóng viên cùng với Tướng Casey, Bộ Trưởng Rumsfeld cho hay 1 trong các vấn đề cần thảo luận với chính phủ Iraq kế tiếp là tương lai các căn cứ quân sự và sự phân chia trách nhiệm an ninh.

 

Ông Rumsfeld tuyên bố "Bắt đầu thảo luận với chính phủ mới về các điều kiện thực tế và tiến độ chuyển giao trách nhiệm  là việc thich hợp".

 

Ông Rumsfeld nhắc lại rằng quyết nghị của HĐ Bảo An đặt căn bản pháp lý cho họa động ổn định và tái thiết của Hoa Kỳ mãn hạn vào cuối năm nay.

 

Khi phóng viên hỏi có phải đây là chuyến đi sau cùng, ông Bộ Trưởng QP 73 tuổi đáp chỉ bằng 1 tiếng "No" và không cười.

 

Các viên chức Hoa Kỳ từng lưu ý chính phủ Iraqđang thành hình về ưu tiên giải tán các nhóm dân quân.

 

Tướng 3 sao Peter Chiarelli, phụ tá của Tướng Casey, trả lời phỏng vấn 1 nhóm phóng viên rằng các tổ chức dân quân là cơ nguy cấp bách đe dọa ổn định tại Iraq. Bộ Trưởng Rumsfeld không tiếp chuyện nhà báo trong 13 giờ bay - phát ngôn viên Eric Ruff cho biết trước khi lên đường, ông Rumsfeld đã hội đàm kín với thủ lãnh CH Bill Frist và 15 nghị sĩ CH để bàn ngân sách bổ túc 72 tỉ MK mà Bạch Oc yêu cầu.

 

Chính quyền Baghdad lên án thông điệp của thủ lãnh khủng bố Zarqawi, trong khi bạo động sau ngày liên minh Shites đề cử ứng viên Thủ Tướng al-Maliki gây thiệt mạng gần 100 người.

 

Tân phó chủ tịch QH al-Attiyah chỉ ra rằng video của Zarqawi cho thấy chi nhánh al-Qaeda quyết châm ngòi nội chiến tại Iraq, nhưng lo sợ về khả năng đoàn kết các phe nhóm của chính phủ mới. Theo lời ông al-Attiyah, tiến triển chính trị là bất ngờ đối với quân nổi dậy.

 

Thủ Tướng chỉ định al-Maliki đã bắt đầu tham khảo từ hôm chủ nhật để thành lập nội các trong kỳ hạn 30 ngày hầu nhanh chóng kiểm soát các hoạt động nổi dậy và trả thù giáo phái.

 

Hôm Thứ Tư, bạo động tiếp diễn, với 1 quả bom gài trên xe minibus phát nổ, gây thiệt mạng 4 người, bị thương 2 người. Cũng trong phạm vi thủ đô Baghdad, cảnh sát được mật báo về 2 quyết tử quân mang bom quanh người - sau 1 cuộc chạm súng ngắn ngủi, bom nổ, cả 2 nghi can đều chết.

 

* 154 Quân Nhân IraqXong Thụ Huấn Tại London

 

Hôm Thứ Tư, nhà chức trách Iraqtổ chức lễ mãn khóa cho 154 quân nhân của quân đội quốc gia tại trường cao đẳng quân sự. Số tân sĩ quan này được chọn từ các địa phương khắp nước, thụ huấn trong 1 năm tại London, tốt nghiệp với bằng cử nhân khoa học quân sự.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.