Hôm nay,  

Khai Mạc Hội Nghị Chống Kỳ Thị Chủng Tộc

29/08/200100:00:00(Xem: 4236)
DURBAN - TT Thabo Mbeki đã khai mạc hội nghị chống kỳ thị chủng tộc tại thành phố Durban, các tổ chức phi chính phủ chống kỳ thị khắp thế giới gửi đại biểu tới dự.

Trong diễn văn khai mạc, TT Mbeki nói "Chúng ta tin rằng điều kiện sống của con người có thể và phải đổi thay bằng những sự can thiệp có ý thức của con người - vì thỏa thuận như thế, chúng ta hôm nay họp nhau ở đây để tìm kiếm những cam kết ở các quốc gia và giữa các nước với nhau, để tiêu trừ di hại của các chế độ nô lệ, thực dân và kỳ thị làm hàng tỉ người nghèo khó và tuyệt vọng".

Các nước Ả Rập và Hồi Giáo xếp chủ nghĩa Xionist đồng nghĩa với chế độ kỳ thị. Các phái đoàn tuyên bố hội nghị tiếp tục thảo luận bất chấp sự phản đối của Washington. Bản Tuyên Cáo dự thảo của 7000 đại biểu dự hội nghị yêu cầu LHQ coi Israel là 1 quốc gia kỳ thị. Cũng văn kiện này đòi Israel bồi thường cho thành phần dân Palestine đang sống dưới ách chiếm đóng của Israel.

Ông Shaqi Issa, phát ngôn viên của các tổ chức phi chính phủ Ả Rập, nói "Rõ ràng là Hoa Kỳ không đứng về phiá bảo vệ nhân quyền, hội nghị này họp càng dễ dàng hơn". Hoa Kỳ không dự hội nghị, vì như tuyên bố của Bộ Ngoại Giao, các văn kiện chuẩn bị hội nghị đã có những ngôn từ đả kich Israel là 1 quốc gia kỳ thị.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.