Hôm nay,  

Úc Từ Chối Đón Di Dân, 365 Thuyền Nhân Tuyệt Thực

29/08/200100:00:00(Xem: 3728)
CHRISTMAS ISLAND - Tàu Tampa của Na Uy đậu ngoài bờ biển Christmas Island, với 434 di dân, đa số là dân Afghanistan, trong khi Australia, Indonesia và Na Uy không nước nào chịu tiếp nhận.

Binh lính Australia hôm Thứ Ba đổ bộ lên đảo Christmas, phiá đông Ấn Độ Dương, đổ nhu yếu phẩm nhân đạo tới cứu trợ chiếc tàu hàng chở hơn 400 thuyền nhân tìm nơi tị nạn. Khoảng 120 nhân viên quốc phòng Australia sẽ lưu lại đây tới cuối tuần và chiến hạm HMS Arunta chiều nay đã nhổ neo để tới vùng Christmas Island trong vài ngày.

Trên tàu Tampa của Na Uy, 365 thuyền nhân phái nam đã bắt đầu tuyệt thực sau khi hay tin chính phủ Australia từ chối. Thuyền trưởng Arne Rinnan cho biết chiếc tàu chở container chỉ được thiết kế tiện nghi ăn ở cho 30 đến 40 người, và chỉ có đủ tiếp liệu cho 10 ngày.

Hơn 9000 thuyền nhân đến Australia trong 2 năm qua, và riêng 2 tuần qua là 1500 người.

Trong khi đó, tin từ Jakarta cho biết Ngoại Trưởng Hassan Wirajuda hôm Thứ Ba tuyên bố : Indonesia sẽ không nhận trên 400 thuyền nhân trên tàu Tampa của Na Uy đang đậu ven đảo Christmas. Ông Waruda phát biểu như trên sau chuyến công du 9 nước Á Châu tháp tùng TT Megawati.

Ông nói "Họ muốn tới Australia, Indonesia không được lợi gì khi cho họ vào. Chúng tôi đã có kinh nghiệm về di dân bất hợp pháp. Nếu hỏi rằng chúng tôi có nhập di dân bất hợp pháp không, thì xin trả lời : luật không cho phép". Trước đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao cho phái viên Reuters biết tàu Tampa có thể được phép vào hải phận Indonesia và tạm lưu lại vì lý do nhân đạo.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.