Hôm nay,  

Úc: Á Châu Sẽ Chiến Tranh Dành Nước Uống 20 Năm Tới

01/09/200300:00:00(Xem: 4188)
CANBERRA, Úc -- Ngoại Trưởng Úc Alexander Downer tiên đoán là trong vòng 20 năm tới, chiến tranh sẽ có thể bộc phát giữa các quốc gia Á châu - Thái Bình Dương chỉ để giành giật số nước uống trong vùng. Tin này do đài Úc Châu loan hôm chủ nhật.
Theo ông Downer, nếu ngay từ bây giờ, không có biện pháp phân phối nước uống đến tay các dân tộc nghèo khổ trong vùng, thì rồi đây rất có thể sẽ xẩy ra xung đột vũ trang.
Trong năm nay, chính phủ Úc đóng góp 97 triệu đô-la vào các chương trình cải thiện nguồn nước trong vùng. Ngoại Trưởng Downer cho hay, Úc hiện quan tâm đến vấn đề dân chúng nhiều quốc gia láng giềng lâm tình cảnh thiếu nước.

Ông nói.... “Nếu trong vòng 20 năm tới, chúng ta không giải quyết được các vấn đề liên quan đến nước uống, chúng ta sẽ phải đối phó với những hiểm họa như thiếu nước, nước nhiễm bẩn, và nhiều vấn nạn khác dẫn đến chiến tranh.”
Trong khi đó, đại biểu 50 quốc gia dự hội nghị do Liên Hiệp Quốc bảo trợ tại cộng hòa Tajikistan, đã lên tiếng kêu gọi các nước tiếp tay giải quyết vấn đề nước trong vùng châu thổ Biển Aral tại Trung Á.
Theo lời Tổng Thống cộng hòa Tajikistan, Emomali Rakhmonov, Biển Aral nằm sâu trong đất liền, ngày một cạn dần.
Do đó, cả một vùng đáy biển rộng 400 km vuông, đang biến thành đầm lầy không trồng trọt gì được. Tình trạng này đe dọa cuộc sống của khoảng 3 triệu cư dân địa phương.
Ông cho hay, thảm họa trước mắt thế nào cũng sẽ làm thay đổi thời tiết trên một vùng rộng lớn.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.