Hôm nay,  

Cia, Thái Hành Quân Mật Bắt Hambali, Giao Cho Mỹ

16/08/200300:00:00(Xem: 4724)
WASHINGTON D.C. - Cuộc hành quân bí mật phối hợp CIA và lực lượng an ninh Thái Lan bắt trưởng ban hành động của Jemaah Islamiyah đã diễn ra bí mật đến mưc chỉ vài viên chức Washington biết trước - chỉ vài viên chức CIA biết và tin bắt được Hambali công bố 5, 6 ngày sau.
Bạch Oác tiết lộ trên phi cơ Air Force One trong chuyến bay đưa TT Bush từ Texas sang California vận động gây quỹ tranh cử.
Một viên chức Hoa Kỳ ẩn danh phát biểu "Khó ai biết được cuộc hành quân tổ chức kỹ lưỡng vượt mức này".
Ban đầu CIA lưu ý nhà chức trách Thái Lan về sự hiện diện của Hambali, tên thật là Riduan Isamuddin, thủ lãnh Jemaah Islamiyah và đội viên al-Qaeda, nghi can chủ mưu vụ đánh bom đảo du lịch Bali và vụ Marriott ở Jakarta tuần qua.
Chính quyền Thái lan đã đối chiếu với tin tình báo địa phương về sự xuất hiện của người lạ ở thị trấn Ayutthaya, 50 dặm phía bắc thủ đô Bangkok.

Trong luc công du Sri Lanka, Thủ Tướng Thaksin nói với phóng viên rằng nhà cầm quyền Thái Lan đã kiểm tra lý lịch và thông hành, và nhận biết rằng họ là những đối tượng đang bị truy nã khắp Đông Nam Á.
Viên chức Mỹ nói "nhà chức trach Thái Lan đáng được tin cậy về khả năng chuyên nghiệp - không ai thiệt mạng trong vụ này".
Hambali cũng là 1 nhà thuyết giảng đạo Hồi, từng ở trong giới thân cận của ông trùm Bin Laden và thủ lãnh Khalid Shaikh Mohammed, người đặt kế hoạch các trận tấn công Hoa Kỳ ngày 11-9. Bị Hoa Kỳ giam giữ sau ngày bị bắt ở Pakistan trong Tháng 3 vừa qua, Mohammed khai đã giao tiền cho Hambali để tổ chức 1 trận đánh lớn.
Hambali và 2 thuộc hạ đã được giao cho Hoa Kỳ chuyển ra khỏi Thái Lan để thẩm vấn tại nơi không tiết lộ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.