Hôm nay,  

Thi Sĩ Mỹ Sang Anh Quốc, Lên Sân Khấu La Hét: Thơ Mới

10/08/200300:00:00(Xem: 4172)
EDINBURGH (Aug. 7, Reuters) - Tám nhà thơ trình diễn Hoa Kỳ đã nhảy lên sân khấu Edinburgh để trút ra một dòng suối thi ca đường phố đầy vần điệu và hét thẳng vào mặt người nghe.
Họ bộc lộ ra năng lực và giận dữ trong khi giọng phản đối ngầm của họ đã đi ra được dòng chính với "Def Poetry Jam," vở kịch thành công ở Broadway mà, như các khán giả ái mộ nói, đã biến thơ trở thành một thứ nhạc rock 'n' roll mới.
Thể loại thơ này đã vượt Đại Tây Dương để vào lễ hội Edinburgh Fringe.
"Màn trình diễn này nói [được] với mọi người," theo lời của nhà triệu phú Russell Simmons, người giúp chuyển hóa nền văn hóa hip-hop đưa vào một sức mạnh âm nhạc thế giới.
(Ghi chú của người dịch: hip-hop là chữ nói về một nếp văn hóa của tuổi trẻ Mỹ ở các thành phố lớn, trong đó có nhạc rap, điệu nhảy break, và loại hội họa sơn bậy lên tường.)

Simmons, người sáng lập công ty nhạc Def Jam và đã ký hợp đồng với các ban nhạc Run DMC và The Beastie Boys, đã thấy khả thể của loại thi ca trình diễn khi các nhà thơ trẻ vào trình diễn thơ ở các tiệm cà phê thi ca chất đầy các khán giả ái mộ trẻ trung.

Oâng chọn ra các màn xuất sắc nhất để đưa lên truyền hình và rồi đưa lên sân khấu kịch Broadway, nơi màn này thắng 1 giải Tony, giải kịch nghệ uy tín tương đương với giải Oscar bên điện ảnh.
Báo The New York Times lúc đó đã nhận xét, "Điều bạn đang nghe là một tiếng động hiếm khi vang vọng xuyên qua các hành lang đầy bụi của Broadway. Đó là âm thanh của tuổi trẻ tự hiển lộ chính nó."
Từ người gốc Puerto Rican cho tới một người Mỹ gốc Palestine, ban trình diễn thơ này có đủ nhiều sắc tộc. Đề tài [thơ trình diễn] của họ trải từ vụ chìm tàu Titanic cho tới cái chết của ông nội, và nỗi đau đớn khi mang thân phận một phụ nữ da đen mập phì.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.