Hôm nay,  

Thủ Tướng Ý Hứa Hẹn: Làm Hòa Giữa Đức, Mỹ

06/08/200300:00:00(Xem: 4255)
BERLIN - Thủ Tướng Silvio Berlusconi, nhà lãnh đạo Italy lỡ lời gây phẫn nộ tại Đức trong tháng qua, tỏ ý hi vọng góp phần làm hạ căng thẳng giữa Washington và Berlin.
Ông Berlusconi trả lời phỏng vấn của báo Bild phát hành hôm thứ ba rằng ông đã làm việc hòa giải đó và tiếp tục làm, đặc biệt là tại bàn ăn qua các cuộc trò chuyện thoải mái và khôi hài.
Các liên lạc Mỹ-Đức bị thương tổn nặng do Berlin quyết liệt phản đối chiến tranh Iraq mặc dù trong thời gian qua các viên chức 2 nuơc đã nỗ lực hàn gắn.
Thủ Tướng Berlusconi nói "có các thời kỳ trước chiến tranh, đang chiến tranh và sau chiến tranh, thời kỳ này là nhìn tới phía trước, bất đồng thuộc về quá khứ - nay tất cả những gì chúng ta cần làm là ổn định và trật tự".

Nhưng, cũng chính ông Berlusconi đã làm vấy bẩn khởi đầu của 6 tháng giữ chức chủ tịch luân phiên Liên Hiệp Aâu Châu của Italy - ông so sánh 1 thành viên Nghị Hội Aâu Châu với lính gác trại tập trung của Đức Quốc Xã.
Trong 1 đoạn đầu của cuộc phỏng vấn, Thủ Tướng Berlusconi cho biết ông và Thủ Tướng Schroeder đã hợp lực dàn xếp vụ ấy - ông tự mô tả ông gần giống người Đức về lòng yêu thich làm việc.
Thủ Tướng Berlusconi tuyên bố rằng các quan hệ giữa ông và TT Bush là vững mạnh, và ông ca ngơi ông Bush về các nỗ lực bảo vệ hòa biønh thế giới - ông nói "dĩ nhiên luôn luôn có vấn đề nhưng ông Bush cố sức giải quyết bằng các hợp tac với Aâu Châu và thế giới - chiến lược của thân phụ và ông Bush là đối nghịch với chủ nghĩa tự cô lập".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.