Hôm nay,  

Baghdad: Phục Kích Lính Mỹ; Bom Nổ Ở Sứ Quán Jordan

08/08/200300:00:00(Xem: 4491)
Sư Đoàn 10 Sơn Chiến Từ New York Sẽ Tăng Viện Ở Iraq
BAGHDAD - 2 quân nhân Mỹ thiệt mạng ở quận al-Rashid (thủ đô Baghdad) tối Thứ Tư và qua sáng thứ năm xe bom nổ trước cửa sứ quán Jordan tại khu tây Baghdad, chết ít nhất 7 người, bị thương 52 người.
Cuộc chạm súng ở quân al-Rashid của thủ đô chết 2 quân nhân sư đoàn 1 thiết-gíap Mỹ đã chấm dứt 4 ngày liền lực lượng Mỹ không có tử vong - tính từ ngày 1-5, khi TT Bush tuyên bố giai đoạn giao tranh lớn kết thuc, tổn thất nhân mạng của lực lượng Mỹ tại Iraq là 55.
Phóng viên cho biết sau vụ nổ xe bom, thanh niên Iraq phá cổng tòa đại sứ Jordan, xông vào phá hình ảnh quốc vương Abdullah và vua cha quá cố, hô khẩu hiệu chống Jordan nhưng bị lính Mỹ và cảnh sát địa phương giải tán nhanh chóng.
Dường như bom gài trên 1 xe minibus, điều khiển kich hỏa từ xa. Nhiều xe khác hư hại và có ít nhất 2 người chết còn ngồi trong xe. 1 chiến xa Mỹ án ngữ phía ngoài tòa nhà sứ quán trong khi các xe thiết giáp và xe Humvee của lực lượng Mỹ phong tỏa khu phố.
Cách hàng trăm mét, cửa kính nhiều nhà bị vỡ do chấn động của bom.
Khoảng 30 người bên trong tòa đại sứ Jordan vào lúc bom nổ, nhiều người bị thương nhẹ, tường chắn bên ngoài bị sập, theo lời 1 người hầu quốc tịch Sudan.
Căng thẳng trong khu vực tăng cao vì Jordan ủng hộ cuộc chiến Iraq - nhiều người Iraq bất bình với Jordan ngay từ khi lân quốc này ngưng hậu thuẫn TT Saddam sau cuộc chiến 1991 và cho phép Hoa Kỳ đặt căn cứ. Trong tuần qua, quốc vương Abdullah đệ nhị nhận cho 2 con gái của lãnh tụ Saddam tị nạn.

Ở Tikrit, lực lượng Mỹ bắt được người tình nghi là 1 thủ lãnh dân quân thân Saddam sau khi dột kich 1 nhà ngủ công nhân trong hàng loạt cuộc hành quân lục soát trước bình minh bắt 4 người tình nghi tổ chức các trận phục kich lực lượng Mỹ. Nghi can có biệt hiệu "The Rock" tổ chức các tổ du kich, trả lương và cung cấp vũ khí cho các trận tấn công lực lượng Mỹ tại Tikrit và vùng lân cận, theo lời Trung Tá Steve Russell, người chỉ huy hành quân của 1 trung đoàn thuộc sư đoàn 4 BB Hoa Kỳ. 2 người nghi là cấp Tướng cũng bị bắt tại 1 làng phía nam Tikrit cùng với 1 cấp chỉ huy dân quân Fadayeen - Trung Tá Russell không tiết lộ tên và nơi bắt 3 người này.
Ông nói "chúng tôi đang đánh tiêu hao mọi sự yểm trợ dành cho chế độ cũ", cac cuộc hành quân trong đêm là do cư dân địa phương chỉ điểm.
Trong cuộc lục soát nhà ngủ công nhân, 100 chiến binh được trực thăng Apache, 4 chiến xa và 8 thiết vận xa Bradley yểm trợ đã lùa ra ngoài 39 người đàn ông - 38 người đã được trả tự do sau khi cuộc khám xét kết thuc với lời xin lỗi.
Mặt khác, ở Diwaniyah, 100 dặm phía nam Baghdad, Tướng Alfredo Cardona của Tây Ban Nha đã chỉ huy cuộc thành lập doanh trại để chờ đón các đơn vị của Tây Ban Nha, Honduras, Nicaragua, El Salvador và Cộng Hòa Dominique sắp tới trong vài tuần lễ - ông cho biết : nơi ở cho họ sẽ sẵn sàng trước ngày 1-10. Tuy vậy, sư đoàn 10 sơn chiến, hậu cứ tại Fort Drum (tiểu bang New York) báo tin săp gửi sang Iraq 600 quân.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.