Hôm nay,  

Dân Iraq Biểu Tình, Ném Đá, Bị Lính Mỹ Bắn Chết 2 Người

19/06/200300:00:00(Xem: 4575)
2 Tay Súng Iraq Tới Nút Chặn, Bắn Chết 1 Lính Mỹ
DIYARBAKIR - Lưu thông hàng hóa bị Thổ Nhĩ Kỳ cấm tại cổng biên giới bắc Iraq - các viên chức không cho biết lý do.
Cổng Habur không cho mọi loại xe cộ qua lại trừ xe của LHQ và xe tiếp tế của quân đội Mỹ - các viên chức chỉ cho biết là họ làm theo lệnh từ Ankara.
Phát ngôn viên Bộ ngoại giao Thổ xác nhận việc đóng cửa biên giới, và cho biết là gây ra do các vấn đề bên đất Iraq hiện do người thiểu số Kurd kiểm soát, tuy nhiên đang có dàn xếp để biên giới thông thương lại.
Hàng ngày trung bình 700 xe qua lại đường biên giơi đông nam Thổ Nhĩ Kỳ và bắc Iraq.
IRAQ: BIỂU TÌNH, 2 NGƯỜI BỊ LÍNH MỸ BẮN CHẾT
BAGHDAD - 2 tay súng Iraq tiến tới gần lính Mỹ gác trạm hơi đốt, nổ súng ở tầm gần rồi lên xe chờ sẵn để tẩu thoát - 1 binh sĩ Mỹ tử thương, 1 bị thương thuộc sư đoàn 1 thiết giáp của lục quân Hoa Kỳ.
Cùng ngày hôm thứ tư, lính Mỹ bị đám đông ném đá đe dọa đã bắn chết 2 người Iraq trong 1 cuộc biểu tình bên ngoài bản doanh của nhà cầm quyền chiếm đóng - người biểu tình là cựu quân nhân Iraq đòi tiền lương.
2 người Iraq trúng đạn được đưa vào bên trong cứu chữa, nhưng đều chết.
Khoảng 40 quân nhân Mỹ cầm súng gắn lưỡi lê đứng phía sau hàng rào concertina cầm chân đám đông.
Phát ngôn viên quân sự nói: đám đông đã ném hàng loạt đá nhắm đoàn xe quân cảnh Mỹ. Dinh Cộng Hòa tại thủ đô Baghdad là nơi thường xẩy ra biểu tình phản đối kể từ ngày liên quân đánh chiếm Baghdad, trong Tháng Tư.

Trước bình minh Thứ Tư, lực lượng Mỹ phong tỏa 5, 6 đường của khu phố Karrada, lùa dân ra đường để khám từng nhà - ít nhất 1 người bị bắt dẫn đi.
Theo tin quân sự, khoảng 400 người bị bắt trong chiến dịch "Bọ Cạp Sa Mạc" kể từ hôm chủ nhật.
Hôm thứ tư, tổ chức Human Rights Watch (trụ sở New York) tố cáo lực lượng Mỹ đã dùng sức mạnh quá mức ở thị trấn Fallujah, gây thiệt mạng 20 người, bị thương gần 90 người trong 2 vụ va chạm ngày 28 và 30-4.
Trong lúc cố gắng tái lập trật tự, nhà chức trách Hoa Kỳ cũng đang tìm cách xây dựng các định chế dân chủ tại Iraq, cải tổ hệ thống tư pháp, ngưng án tử hình, tổ chức tòa án mới để xét xử các viên chức chế độ cũ - tòa án hình sự trung ương có thể bắt đầu hoạt động trong 1 tháng.
Hành chánh trưởng Paul Bremer cho biết các tội phạm phá hoại an ninh và tái thiết sẽ bị đưa ra công lý không chậm trễ.
Khỏang 700 thẩm phán và 150 công tố viên sẽ được kiểm tra về hoạt động trong đảng Baath và về uy tín cá nhân.
Tòa án mới gồm 10 thẩm phán sẽ do 1 ủy ban duyệt xét chọn - ủy ban này gồm 3 thẩm phán Iraq và 3 chuyên viên pháp chế của liên quân. Mặt khac, luật hình sự cần được sửa đổi để bị cáo được có luật sư bào chữa... các thẩm phán cũng phải nhận rằng tang chứng do kết quả tra tấn hay áp lực là không chấp nhận được.
Ông Paul Breemer cho biết số phận của ông Saddam không rõ, nhưng nùếu ông ta còn sống, liên quân sẽ bắt được, không sớm thì muộn.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.