Hôm nay,  

Ngưng Lên Lương 2.5 Triệu Lính Vì Vụ Gián Điệp Đài Loan Đổ Bể

16/09/199900:00:00(Xem: 4859)
OTTAWA (KL) - Tin của thông tấn Reuters gửi về cho biết, Trung quốc ngưng tăng lương cho 2 triệu 5 lính sau khi vụ gián điệp lớn làm đảng Cộng sản bể mặt, khiến Giang Trạch Dân nổi giận. Tin này đã được dựa theo các nguồn tin quân sự của Trung quốc.
Theo các nguồn tin nhận được, sau khi ra tòa án quân sự, các bản án thi hành cho Trung tướng Liu Liankun, 58 tuổi, và Thượng tá Shao Zengzhong, 56 tuổi như bị giải chức về hưu vì bán bí mật quốc gia cho Đài Loan để lấy khoảng 1 triệu 6 đô la.
Theo nguồn tin của nhân vật miễn nói tên, các cán chánh thì được tăng lương 30% trong năm nay, riêng sự tăng lương cho quân cán của Quân đội Nhân dân Giải phóng (PLA) bị đình chỉ.
Theo dân chúng Trung hoa, vụ gián điệp đã làm Chủ tịch Giang xúc động, nổi giận trong lúc chủ tịch đang gây sự căng thẳng với Đài Bắc về lời tuyên bố của Tổng thống Lý Đăng Huy đòi quyền bình đẳng về chính trị.
Cũng theo lời của nhân vật này nói với phái viên của Reuteurs: “Giang nổi đoá. Lương của chúng tôi không được tăng.”
Được hỏi thêm, người phát ngôn viên quân sự chỉ nói: “Lương chúng tôi đã không tăng. Tôi không biết bao giờ họ lên lương cho đây.”
Quân đội Nhân dân Giải phóng và Đài Loan đều chối bỏ như không hay biết gì về vụ gián điệp.
Họ Liu, nguyên Giám đốc Nha Tổng Tiếp vận của Quân đội Nhân dân (PLA), đã giao tài liệu mật cho Đài Loan cả năm năm. Họ Liu bị cáo giác là bán cho tình báo của Đài Loan về vụ Quân đội Nhân dân chơi trò chiến tranh và bắn tên lửa vào Đài Loan năm 1996 để dọa nạt, cũng như trò tập trận trên eo biển.
Liu là một sĩ quan cao cấp bị bắt trong vụ bán tài liệu mật cho Đài Loan trong khi Đài Loan bị Bắc kinh coi như một tỉnh phản loạn và muốn lấy tỉnh này để thống nhất nuớc Trung Hoa.

Còn vụ tin bị giải chức về hưu có nhiều nghi ngờ, nhưng chuyện đưa tin về vụ tập trận năm 1996 được xác nhận; bởi vì Hoa Kỳ được báo động và đã gửi hai hàng không mẫu hạm tới eo biển Đài Loan khi tên lửa của Trung quốc khởi sự phóng trên biển gần Đài Loan. Người ta cũng không được biết rõ vụ trừng phạt sĩ quan trong vụ gián điệp có hay không.
Nguồn tin cho biết chỉ có con trai của Liu và người tình bị giam giữ. Tên người tình của cậu cả này hiện nay không được biết và số phận của nàng ra sao chưa rõ.
Nguồn tin đuợc biết, họ Liu tính tuyển con trai vào làm dưới trướng và lẫn vào hoạt động tình báo của Đài Loan. Nhưng sau đó con trai của Liu hình như bị khép vào tội không báo cáo ý định của cha mình với giới chức có thẩm quyền.
Kể từ ngày Cộng sản Trung hoa thắng và đuổi Trung Hoa quốc gia ra khỏi lục địa, hai bên đều có hoạt động tình báo để dò thám lẫn nhau từ năm 1949.
Tháng vừa qua, một trường hợp khác đã xẩy ra, tòa án Trung quốc dã tuyên án tù chung thân cho viên cán bộ Xi Shiguo, 45 tuổi, về tội làm gián điệp cho Đài Loan hoạt động trên đảo Hải Nam, một hòn đảo nằm gần vịnh Bắc Việt Nam. Viên cán bộ này lãnh lương nhà nuớc mỗi tháng 1000 quan và bị kết tội làm tình báo cho Đài Loan lãnh một số tiền trên 9000 đô la.
Tòa án Trung quốc cũng bác bỏ đơn kháng cáo của Hsiung Tienchun, công dân Đài Loan dính trong vụ gián điệp cùng Xi Shiguo đã bị tuyên án khổ sai chung thân.
Kể từ khi Tổng thống Đài Loan tuyên bố mối quan hệ giữa Đài Loan và Bắc kinh dựa trên căn bản “special state-to-state”, cả hai đã lâm chiến bằng võ mồm kể từ tháng bẩy.
Trung quốc coi Đài Loan như một tỉnh phản nghịch, có nguy cơ nhấp nhô đòi độc lập.
Tháng tám 1998, tòa án Trung quốc đã phạt một nhà buôn Đài Loan Kou Chienming bốn năm tù về tội gián điệp. Trong khi dó ba nhà buôn Đài Loan khác bị kết vào cùng tội lại được miễn tố vì có nhiều công trong vụ này.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.