Hôm nay,  

Hoa Lục Chỉ Trích Bắc Hàn: Phải Cho Nhật Vào Họp

10/10/200300:00:00(Xem: 4634)
BẮC KINH - Trung Quốc hôm thứ năm bác bỏ lời hô hào của Bắc Hàn loại Nhật ra khỏi cuộc đàm phán 6 phe về hồ sơ nguyên tử.
Là 1 trong rất ít đồng minh còn lại của Bắc Hàn, cũng là nguồn cung cấp quan trọng về nhiên liệu và lương thực cho Bắc Hàn, Trung Quốc nhấn mạnh rằng hội họp lục quôc là quan yếu để giải quyết khủng hoảng.
Phát ngôn viên Bộ ngoại giao Zhang Qiyue nói "Chúng tôi nghĩ rằng cách tốt nhất để giải quyết các tranh cãi và bất đồng là ở nội bộ cơ chế 6 phe - tiến trình ấy nên tiếp tục".

Hôm Thứ 3, Pyongyang bất ngờ thông báo là Nhật sẽ không được hoan nghênh ở vòng đàm phán kế tiếp. Bà Zhang né tránh câu hỏi có phải lãnh tụ số 2 là chủ tịch Quốc Hội Wu Bangguo sẽ đi Bắc Hàn nay mai để thảo luận vấn đề nguyên tử - bà Zhang đáp "Tôi không hay nguồn gốc tin ấy, Trung Quốc và Bắc Hàn có truyền thống trao đổi ý kiến giữa các nhà lãnh đạo".
Theo 1 nguồn tin ngoại giao tại Tokyo, Bắc Hàn đã bật đèn xanh cho ông Wu, tín hiệu ám chỉ rằng Bắc Hàn muốn giải quyết.
Ngoài ra, bà Zhang bày tỏ quan ngại về việc Nam Hàn đóng cửa phòng lãnh sự ở Bắc Kinh vì người tị nạn tràn ngập - bà nói "chúng tôi không nghi rằng hành động này là xây dựng trong việc phát triển các quan hệ về thủ tục lãnh sự giữa 2 nước".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.