Hôm nay,  

Palestine Xử Tử 11 Nhị Trùng; Trẻ Em Ném Đá Xe Tăng

02/04/200200:00:00(Xem: 3881)
BETHLEHEM (AL) - Chiến xa và xe ủi đất Israel tiến thêm vào các thành phố Palestine và tập trung bên cạnh Bethlehem hôm thứ hai 1-4, mở rộng cuộc tấn công ở Tây ngạn. Trong khi đó các tay súng Palestine giết chết 11 người Ả rập tình nghi cộng tác với Israel.

Lính Israel lục soát từng nhà ở Ramallah và thành phố Qalqilya ở phía Bắc. Quân đội Israel đã chiếm thành phố này tối hôm trước. Tiếng súng và những tiếng nổ lớn rời rạc diễn ra trong nhiều giờ ở Ramallah. Quân Israel bắn súng cao xạ vào một tòa nhà cao tầng ở trung tâm thành phố. Một nhóm thiếu niên đốt lửa và ném đá bị quân Israel xả súng bắn.

Tại công viên Ramallah có xác 2 cảnh sát Palestine, trong khi có 8 lính Israel bị thương - hai bị nặng- trong thành phố.

Vào buổi chiều, 5 chiến xa và 1 xe ủi đất Israel tiến vào thành phố Tulkarem ở phái Bắc, gần Qalqilya, không gặp kháng cự.

Israel đã tiến quân sau khi Thủ tướng Ariel Sharon nói trên truyền hình hôm chủ nhật rằng Isreal "lâm chiến" và gọi Chủ tịch Palestine Yasser Arafat là "kẻ thù của Israel", quy lỗi cho ông này về một loạt những vụ đánh bom tự sát ở Israel. Sharon thề nhổ rễ "hạ tầng cơ sở khủng bố" mà Arafat đã thiết lập.

Arafat bị phong tỏa trong căn phòng của ông ở Ramallah xung quanh có lính Israel bao vây kể từ thứ sáu 29-3 là ngày đầu của cuộc tấn công. Ít nhất đã có 22 Palestine và 2 Do thái chết từ thứ sáu.

Saeb Erekat, Bộ trưởng Nội các Palestine, tố cáo Tổng Thống Bush và LHQ làm ngơ nỗi đau khổ của người Palestine. Erekat nói với AP: "Đây là hoàn toàn phá hủy, hoàn toàn quốc gia khủng bố chống người Palestine". TT Bush đã bênh vực cuộc hành quân của Israel. Ông nói thông cảm Israel cần phải tự vệ chống các cuộc tấn công khủng bố.

Trước khi trời rạng đông, chiến xa Israel tiến vào khu phía Nam Bethlehem, ngừng lại cách Nhà thờ Nativity 500 mét. Nhà thờ này theo truyền thống ghi dấu nơi Chúa Jesus ra đời.

Vài giờ sau, các chiến xa rời Bethlehem. Nhưng các nhân chứng nói có đến 40 chiến xa và thiết vận xa Israel tập trung ở mỏm Bắc thành phố.

Các nhân chứng còn nói lực lượng Israel đã tiến vào các làng Al-Khader và Beit Jalla gần đó. Chiến xa rời Al-Khaider vào buổi sáng, nhưng trở lại buổi chiều. Quân đội Isreal ra lệnh giới nghiêm Beit Jallah và chiếm những tòa nhà cao nhìn vào Bethlehem.

Năm nhà hoạt động ngoại quốc chống Iarael xâm lăng đã bị thương khi họ tiến đến trước chiến xa Israel ở Beit Jalla, các bác sĩ nói như vậy. Lý do là lính Israel bắn xuống đất và các mảnh đạn văng lên vào những người biểu tình, trong số này có 3 người Anh, 1 người Nhật và 1 giáo sư Pháp. Một phóng viên quay phim của truyền hình AP cũng bị thương nhẹ.

Hôm thứ hai, Ben-Elizer Bộ trưởng Quốc phòng Israel nói cuộc hành quân gọi là "Bức tường Bảo vệ" sẽ kéo dài: "Chúng tôi bảo vệ nhà của chúng tôi. Chúng tôi không có nơi nào khác. Chúng tôi bảo vệ nhà của chúng tôi với tất cả sức mạnh của chúng tôi". Israel đã gọi thêm đến 20,000 lính trừ bị. Tướng Ariel Hyman, Tư Lệnh Dự Bị Quân, nói "sẽ động viên 20,000 quân trừ bị".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.