Hôm nay,  

Sản Xuất Ở Mỹ Đang Tăng Năng Suất Giúp Hồi Phục

20/10/200300:00:00(Xem: 4593)
NEW YORK (CNN/MONEY) - Nền kinh tế Hoa Kỳ trong những năm gần đây có một đặt điểm là năng suất đã và đang tăng đến mức đáng kinh ngạc. Các nhà kinh tế học hy vọng rằng việc này sẽ tạo nên mức sống cao hơn trong tương lai. Họ cũng cho rằng điều này có thể là một trong những nguyên nhân làm cho tình trạng khủng hoảng việc làm dần dần hồi phục, năng suất cao sẽ giữ cho giá thành thấp, nâng cao mức sống, và tạo điều kiện cho các cơ sở doanh nghiệp đầu tư nhiều hơn vào việc nghiên cứu và mở rộng.
Theo Bộ Lao Động, số đo năng suất của một nhân công trong một giờ (không kể việc làm ở nông trại) đã tăng lên 5.4% trong năm 2002, là năng suất mạnh nhất kể từ năm 1950 đến nay.

Mỗi năm, năng suất tăng với một tỷ lệ trung bình là 3.4%.
Tuy nhiên, theo nghiên cứu của Goldman Sachs, năng suất có thể không tăng đến mức như vây. Goldman Sachs và những tác giả khác của bài nghiên cứu nghi ngờ những con số do chính phủ đưa ra. Một số lý do làm cho Goldman Sachs nghi ngờ số đo năng suất của chính phủ là vì khi đo lường năng suất, chính phủ đã bỏ qua công việc ở nông trại. Thêm vào đó, hiện nay các cơ sở doanh nghiệp không đầu tư nhiều vào việc cải thiện năng suất như họ đã làm vào những năm sau của thập niên 1990.
Số đo được Goldman Sachs đưa ra trong bản nghiên cứu là kể từ năm 2000, năng suất tăng với tỷ lệ trung bình chỉ có 0.6%, thấp hơn nhiều so với con số mà chính phủ đưa ra (3.4%).

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.