Hôm nay,  

Mỹ: Thấy Phụ Tùng Nguyên Tử; Iran: Không Có Ý Làm Bom

20/02/200400:00:00(Xem: 4575)
Nhật Ký Hợp Đồng 2 Tỉ Đô Với Iran, Mỹ Tính Trừng Phạt
VIENNA/TEHRAN -- Iran, bị Mỹ cáo buộc tìm cách chế bom nguyên tử, đã bác bỏ cáo buộc hôm thứ năm rằng nước này đăng bí mật chế tạo bom nguyên tử ở một trại lính.
Các nhà ngoại giao trong cơ quan nguyên tử LHQ ở Vienna và 1 viên chức Mỹ tại Washington nói là các thanh tra LHQ đã khám phá các phụ tùng có thể dùng cho máy ly tâm cao cấp để làm giàu phóng xạ uranium, để từ đây làm năng lượng nguyên tử hay chế bom nguyên tử.
Phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Hamid Reza Asefi nói, “Hoạt động nguyên tử của Iran hoàn toàn vì hòa bình, và Iran không hề có hoạt động ngueyn tử quân sự nào.”
Một viên chuức Mỹ cao cấp nói là đúng là có các phụ tùng gặp ở 1 trại lính Iran, “Đó là tại sao nó có thể là một phần chương trình quân sự bí mật.”

Tớ USA Today nói trại lính đó là Doshan Tapeh.
Các nhà ngoại giao và viên chức Mỹ đó nói, các phụ tùng này thích ứng với máy ly tâm làm giàu phóng xạ P2, loại thiết kế từ Pakistan cho loại bom G2 của Tây Phương.
Asefi chối, “Không có trung tâm quân sự nào của Iran có chương trình nguyên tử, và máy ly tâm P2 không hề có ở các trung tâm đó.”
Cũng hôm thứ tư, Nga và Nhật cho thấy các kế hoạch hợp tác thân với với Iran.
Bất kể lời Mỹ lo ngại, Nga tuần trước tái xác nhận sẽ cung cấp năng lượng nguyên tử cho lò nguyên tử Iran ở Bushehr. Nhật hôm thứ tư đã ký 1 hợp đồng 2 tỉ đô để khai thác mỏ dầu Azadegan của Iran.
Mặc dù hợp đồng mỏ dầu có thể làm cho Nhật bị Mỹ trừng phạt, một viên chức Mỹ cao cấp nói là Mỹ không cần vội vàng gì xét tới chuyện này.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.