Hôm nay,  

Trung Quốc Không Dám Để Nông Nghiệp-tài Chính Tự Do

19/05/200200:00:00(Xem: 3884)
BANGKOK (VB)- 10 thành viên của khối ASEAN đang muốn đi đến thỏa thuận với Bắc Kinh về một hiệp ước tạo thành một khu vực thương mại tự do trao đổi hai chiều trong vòng 10 năm.

Các nước Asean, đặc biệt là Thái Lan, muốn Trung Quốc mở cửa đón nhận các sản phẩm nông nghiệp của Thái Lan theo như hiệp ước đã ký. Nhưng Trung Quốc chưa đồng ý vì sợ rằng hàng nội địa sẽ không cạnh tranh nổi với hàng nhập khẩu.

Chính quyền Trung Quốc rất chú ý đến sự phát triển kinh tế ở nông thôn. Để ngăn ngừa việc dân chúng ở miền quê di cư lên thành phố, chính quyền Trung Quốc đã chi một khoảng trợ cấp lớn. Việc này đã làm cho Trung Quốc không được gia nhập tổ chức Thương Mại Thế Giới vào năm ngoái. Hoa Kỳ và liên hiêp châu Âu muốn Trung Quốc phải cắt giảm khoảng trợ cấp cho nông thôn, nhưng Bắc Kinh không bằng lòng.

Hiện nay, Trung Quốc đang đàm phán với các nước Asean để thành lập một thị trường tự do với các nước này về mọi phương diện, trừ nông nghiệp và tài chánh. Chính phủ Trung Quốc nhấn mạnh rằng hai lãnh vực này còn yếu, cần đưọc bảo vệ. (Theo bài viết của Woranuj Maneerungsee Saritdet Marukatat).

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.