Hôm nay,  

Cali: Tất Cả Kỹ Nghệ Đều Suy, Trừ Địa Ốc, Y Tế

19/05/200200:00:00(Xem: 4150)
SACRAMENTO - Sự tuyển dụng nhân viên tại các hãng xưởng ở Cali sẽ rất yếu trong năm nay, cũng giống như tình trạng trên toàn lãnh thổ Hoa Kỳ. Các công ty dường như sẽ dè dặt trong việc mướn thêm nhân công cho đến khi họ chắc chắc là nền kinh tế đã thực sự hồi phục. Mặc dầu tỷ lệ thất nghiệp của Cali đã tăng đến mức 6.4% so với 5% của cùng thời gian năm ngoái, mức thất nghiệp của Cali được xem như không nặng lắm so với nhiều tiểu bang khác.

Tuy thế, Cali vẫn không có khả năng tạo ra việc làm mới như thời vàng son của kỹ nghệ điện tử hai năm về trước. Cho đến cuối tháng 4 năm 2002, Cali chỉ có thêm 10,500 công việc mới trên tổng số 17.5 triệu công việc.

Lợi nhuận yếu kém của các công ty là lý do chính khiến các công ty chỉ giữ số nhân viên vừa đủ, ngay cả khi nền kinh tế đang phục hồi. Điều này có thể thấy được trong kỹ nghệ giải trí, nơi mà sự cắt giảm hầu như sẽ được giữ nguyên.

Sự ảnh hưởng rõ ràng nhất có thể thấy được là trong lãnh vực sản xuất các chương trình truyền hình, một chiếc xe hoả vốn đã chạy chậm nay lại còn phải tải thêm hàng hoá nữa. Năm ngoái, lợi nhuận thu vào từ những chương mục quảng cáo trên TV đã giảm 6%, khiến cho hệ thống truyền hình buộc phải áp dụng những thay đổi, bao gồm cả việc thu hình ngắn hơn, giảm lương nhân viên hoặc cắt giảm công việc làm, và gia tăng sự thu hình tại những địa điểm rẻ hơn.

Sự thay đổi này sẽ tiếp tục ngay cả khi nền kinh tế hồi phục, theo Dana Walden, Phó Tổng Giám Đốc của hệ thống truyền hình 20th Century Fox. Bà Dana cho biết là Fox Television sẽ chỉ thâu hình 18 chương trình mới năm nay, so với 24 trong năm ngoái, với mục đích để giảm chi phí.

Nhưng có nhiều lãnh vực mà cơn suy thoái dường như chẳng có ảnh hưởng gì. Kỹ nghệ y tế với số thu nhập 1.3 tỷ Mỹ kim hằng năm, đã mang lại hơn 300,000 công việc trên toàn quốc - gần 25,000 công việc tại Cali - và chiều hướng này sẽ còn tiếp tục vì thế hệ "baby boomer" đang đi vào tuổi cao niên. Tương tự, kỹ nghệ địa ốc tư gia đã là cột trụ chính chống đỡ cho tiểu bang California trong thời kỳ suy thoái này, trái với thời kỳ suy thoái lần trước với giá nhà đã tuột giảm thê thảm khi kỹ nghệ không gian quốc phòng suy sụp.

Phân lời thấp cùng dân số gia tăng đã khiến người mua nhà tràn ngập thị trường năm ngoái, kết quả tỷ lệ giá nhà đã tăng trên 2 số cho nhiều vùng. Nhà cửa của những vùng ngày xưa được coi như "vừa phải" đã tăng với mức độ chóng mặt. Vùng Inland Empire, miền đông Los Angeles, giá nhà đã tăng đến mức trung bình 170,000 Mỹ kim, qua mặt cả Phoenix và Las Vegas.

Mặc dầu đã có nhiều tiên đoán là quả bóng địa ốc rồi cũng sẽ bị vỡ tung, sự đứng vững của kỹ nghệ địa ốc tư gia đã mang về lợi nhuận cho nhiều thương vụ, từ các chuyên viên địa ốc, các chuyên viên làm thủ tục vay mượn, cá ngân hàng, và các công ty mua bán bất động sản.

Nhưng không phải ngành địa ốc nào cũng khấm khá, điển hình là kỹ nghệ địa ốc thương mại tại thung lũng điện tử San Jose và San Francisco. Số cao ốc loại A bỏ trống đã tăng đến mức 21% trong đệ nhất tam cá nguyệt năm nay.

Điều này chỉ là triệu chứng của một vấn đề nghiêm trọng hơn của vùng Vịnh và những thương vụ khác đang lệ thuộc vào kỹ nghệ công nghệ cao. Bao giờ kỹ nghệ công nghệ cao mới ngóc đầu lên được " Nếu lấy những dữ kiện của đệ nhất tam cá nguyệt năm nay làm dấu chỉ, e rằng còn hơi lâu.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.