Hôm nay,  

Mỹ Lo Sợ: Tiền Ra Nhiều Hơn Vào 130 Tỉ

15/09/200200:00:00(Xem: 4785)
WASHINGTON (AFP) - Tình hình thâm thủng trương mục lưu chảy (current account deficit) của Mỹ có thể là lời cảnh cáo về nền kinh tế lớn nhất thế giới này, có thể suy sụp nếu Mỹ không tiếp tục thu hút nổi vốn nước ngoài, theo lời các kinh tế gia.
Hoa Kỳ tường trình rằng thâm thủng trương mục lưu chảy - một số đo tổng quát nhất về giao thương và lưu lượng vốn đầu tư - có thể tới mức kỷ lục 129.96 tỉ đô trong tam cá nguyệt thứ nhì.
Sự thâm thủng trương mục lưu chảy - đo bằng mậu dịch về hàng hóa và dịch vụ, mức thu đầu tư và hoán chuyển tiền tệ - đã mở rộng từ 112.5 tỉ đô la trong tam cá nguyệt đầu tiên.
Tức là tiền chảy ra ngoài nhiều hơn chảy vào trong Hoa Kỳ.

Con số trương mục lưu chảy là chìa khóa đo đồng đô la Hoa Kỳ, bởi vì nó phản ảnh nhu cầu lượng vốn chảy vào để hỗ trợ cho việc đầu tư và mua sắm của Mỹ. Vài kinh tế gia sợ sự chảy máu đô la có thể gây tổn thương kinh tế Mỹ.
Sal Guatieri, kinh tế gia của Bank of Montreal tại Chicago, nói, “Mỹ đang gặp bệnh nan y thâm thủng mức thu đầu tư đối với phần còn lại cuả thế giới. Viễn ảnh sẽ không khá cho đồng đô la.”
Robert Sinche của Citibank nói là thâm thủng, hiện là 5% tổng sản lượng quốc dân Mỹ, là yếu tố chính làm sụt giá đồng đô la.
Trong dấu hiệu suy yếu khác, các đơn mới khai thất nghiệp của Mỹ tăng 19,000 để tới con số 426,000 người thất nghiệp tuần trước.
Con số này tính trong tuần lễ kết thúc hôm 7-9, và là cao nhất kể từ tháng tư, vượt xa mức dự đoán của Wall Street là lý ra chỉ phải chừng 400,000 thôi.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.