Hôm nay,  

Bush Đòi Lhq Tối Hậu Thư: Đánh Nếu Iraq Không Cho Xét

09/09/200200:00:00(Xem: 4488)
CAMP DAVID - TT Hoa Kỳ và Thủ Tướng Anh nói : thế giới phải hành động chống Iraq, vì Iraq phớt lờ LHQ và trở cờ trong những hứa hẹn phá hủy vũ khí có sức hủy diệt lớn.
Đón Thủ Tướng Tony Blair ở camp David để thảo luận về vấn đề Iraq, TT Bush tuyên bố "chúng ta mắc nợ các thế hệ mai sau về việc đối phó với vấn đề này" - theo ông, Iraq đã không lý tới 16 nghị quyết của Hội Đồng Bảo An.
Tiếp lời phụ trợ TT Bush trong cố gắng tập hợp các đồng minh miễn cưỡng, Thủ Tướng Blair nói "chính sách không hành động không phải là chính sách mà chúng ta chọn".
Theo các cố vấn dự phần soạn thảo diễn văn, 5 ngày tới, tại LHQ, TT Bush sẽ thach thức thế giới có hành động nhanh chóng và cương quyết để giải giới Saddam Hussein và nếu không được giúp sức, Hoa Kỳ buộc phải hành động đơn độc để hạ bệ Saddam.
Trong bản thảo diễn văn, ông Bush nói không còn thì giờ để phí phạm, Iraq không khác một trái bom định giờ, đang kêu tic-tac. TT Bush nhắc lại rằng trước ngày không được tới Iraq nữa (năm 1998), các thanh tra vũ khí đã kết luận rằng Iraq chỉ còn 6 tháng để phát triển vũ khí nguyên tử.
Không ảnh chụp từ vệ tinh mà 1 cơ quan LHQ phổ biến hôm Thứ 6 cho thấy những công trình xây dựng không thể giải thich được tại những nơi trước đây thanh tra vũ khí đã tìm kiếm bằng chứng về kế hoạch phát triển vũ khí nguyên tử tại Iraq - ông nói "Tôi không biết phải có thêm bằng chứng nào nữa".

Ông Blair tuyên bố "LHQ phải là phương cach để đối phó, không phải để tránh né".
Trươc lúc lên phi cơ đi Hoa Kỳ, ông Blair đặt vấn đề "Tại sao thanh tra vũ khí phải ra đi - đó là vì họ không thể làm nhiệm vụ".
Phát ngôn viên Bạch Oác Seam McCormack nói : cuộc hội đàm tại trại David là rất tốt đẹp và đặt trọng tâm vào tầm quan trọng của nhu cầu tập trung ý chí của cộng đồng thế giới đằng sau việc đối phó với ngửng đe dọa do Saddam gây ra. Ông Bush đang nghĩ tới việc soạn bản tối hậu thư: 1 nghị quyết của LHQ định kỳ hạn cho Baghdad phải mở cửa tiếp nhận thanh tra vũ khí trở lại khám xét, nếu từ chối sẽ bị trừng phạt.
Trong khi đó, các nước Phần Lan và Nga lại ngỏ ý hòa.
Trong một bài gửi đăng trên báo Kaleva hôm chủ nhật, Ngoại Trưởng Erkki Tuomioja của Phần Lan viết "Chưa thấy bằng chứng Iraq giúp khủng bố - ngoài ra một chính quyền xấu chưa là lý do đủ để khởi chiến". Theo Ngoại Trưởng Toumioja, hủy bỏ vũ khí có sức hủy diệt lớn là trach nhiệm của LHQ.
Tại Moscow, Bộ Trưởng quốc phòng Sergei Ivanov nói : cho thanh tra vũ khí trở lại Iraq nhanh chóng và vô điều kiện là thich hợp nhất để hạ căng thẳng.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.