Hôm nay,  

Iraq: Đã Sửa Soạn Chống Mỹ; Lhq: Chưa Có Cớ Gì Đánh Iraq

01/01/200300:00:00(Xem: 4464)
LIÊN HIỆP QUỐC - Ông Kofi Annan, Tổng thư Ký LHQ, hôm thứ ba tuyên bố : ông chưa thấy có điều gì biện minh chính đáng cho hành động quân sự chống Iraq, vì chinh quyền Baghdad tới nay không ngăn trở nhiệm vụ của thanh tra vũ khí và thanh tra nguyên tử.
Trả lời phỏng vấn của đài phát thanh quân đội Israel, ông Annan nói : Hoa Kỳ nên chờ báo cáo của đoàn thanh tra LHQ - ông nói : các thanh tra đang làm việc, Iraq đang hợp tác.
Hoa Kỳ không hài lòng về bộ hồ sơ khai báo vũ khí của Baghdad đệ nạp HĐ Bảo An ngày 7-12. TT Bush nhiều lần lập lại lời đe dọa dùng vũ lực trong khi Iraq cả quyết rằng họ không có gì che giấu.
Trong khi đó, Thanh tra LHQ hôm thứ ba đã tung đi khám xét 8 địa điểm, trong khi Bộ Trưởng thương mại Mohammed Mehdi Saleh cảnh cao Hoa Kỳ về "tổn thất nhân mạng nặng nề" nếu Hoa Kỳ đánh Iraq.
Ông Saleh được thuật lại trên 1 nhật báo rằng Iraq sẵn sàng, và sẽ chiến đấu mạnh mẽ hơn năm 1991, khẩu phần ăn 3 tháng dự phòng đã được cấp phát cho dân chúng.

Bộ Trưởng Saleh lớn giọng "khi chúng tôi chiến đấu trên đường phố, ở đô thị và làng mạc, lương thực có sẵn, súng đạn có sẵn, sẽ gây tổn thất nhân mạng lớn nhất cho họ và họ sẽ bị đánh đuổi ra khỏi đất nước chúng tôi".
Các địa điểm bị thanh sát hôm thứ ba gồm 1 công ty cơ khí thuộc tổng công ty Quân Cụ, 1 đơn vị hóa chất của quân đội ở phía tây Baghdad, 1 trung tâm nghiên cứu dầu mỏ, và 1 xưởng điện tử. Tại Hoa Kỳ, báo The Washington Post hôm thứ ba dẫn lời các viên chức tình báo Mỹ cho biết Iraq đang giấu 2 khoa học gia, không cho thanh tra LHQ phỏng vấn.
Các viên chức này không chỉ danh 2 khoa học gia Iraq, nhưng cho biết 1 người làm việc trong chương trình vũ khí nguyên tử bí mật, người kia là chuyên gia về vũ khí hóa học và vũ khí vi trùng.
Mặt khác, trong công văn gửi tổng thư ký LHA, Ngoại Trưởng Naji Sabri phản đối phi cơ Mỹ tuần thám vùng cấm bay đã không kich tại nam Iraq, gây thiệt mạng 3 người, bị thương 16 người.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.