Hôm nay,  

Asean: Tăng Tốc Phục Hồi, Tìm Đầu Tư Nhật

29/02/200000:00:00(Xem: 4643)
TOKYO (Kyodo) - Nhà ngoại giao cao cấp nhất của ASEAN hôm thứ hai 28-2 nói trong một cuộc phỏng vấn ở Tokyo rằng sự phục hồi kinh tế và nhịp độ hội nhập mau lẹ của khối 10 nước sẽ tạo ra một sự thúc đẩy để rút cuộc đưa các nhà đầu tư Nhật Bản trở lại khu vực này.
Ông Rodolfo Severino, Tổng thư ký ASEAN nói với thông tấn Kyodo:
“Yếu tố thúc đẩy các nhà đầu tư Nhật Bản trở lại khu vực Đông Nam Á trước hết là ASEAN đã phục hồi sau cuộc khủng hoảng tài chính trong khu vực, thứ hai là nhịp độ hội nhập kinh tế mau lẹ”.
Severino nói các nhà đầu tư Nhật Bản “nay có thể nhìn khu vực như một thị trường lớn”.
“Họ có một loạt những sự lựa chọn rộng rãi về nơi đến kinh doanh và đầu tư và có một môi trưởng rộng rãi để hoạt động, hoặc nhằm tìm lợi thế trong một thị trường tiêu thụ hoặc dùng ASEAN như một bàn đạp sản xuất để xuất cảng đi nơi khác”.
Trước đó cũng trong ngày thứ hai, trong một cuộc hội thảo về đầu tư ASEAN có 700 doanh gia Nhật Bản tham dự, Severino nói ASEAN đang “mau lẹ” trở thành một thị trường thống nhất và một nền kinh tế thống nhất.

Ông nói: “Điều này có nghĩa là một công ty sản xuất hay hoạt động ở trong một nước ASEAN sẽ có toàn khối ASEAN như một thị trường của công ty đó.”
Ông nhấn mạnh Đông Nam Á là một thị trường có nửa tỷ người và một tổng sản lượng nội địa tính chung là 800 tỷ đô la, đồng thời cũng là một khu vực giầu về tài nguyên thiên nhiên và nhân lực rất đa dạng.
“Bất cứ nhà đầu tư nào cũng có cơ hội nhiều sự lựa chọn về địa điểm thích hợp với nhu cầu kinh doanh để có khả năng thâu lợi nhuận lớn nhất”.
Cùng đến dự hội thảo đầu tư với Severino có Bộ trưởng Kỹ nghệ và Thương mại quốc tế Mã Lai Á Radiah Aziz, các quan chức cao cấp của các bộ Thương mại và các đại diện lãnh vực tư doanh của các nước trong vùng Đông Nam Á.
Bà Radiah Raziz nói các nhà lãnh đạo kinh doanh Nhật Bản không nên chậm trễ trong việc đầu tư vào các nước ASEAN và các nền kinh tế trong khu vực đã cải tiến nhiều sau cuộc khủng hoảng kinh tế Á châu năm 1997.
Bà nói: “Đừng chờ, đùng xem nữa. Nếu không, những nhà đầu tư khác sẽ đến trước quý vị”.
Việt Nam là một trong 10 nước ASEAN.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.