Hôm nay,  

Lực Lượng Mỹ-iraq Hiện Đã Dàn Trận Trong Vùng Iraq Tiếp Tục Nhập Cảng Lậu Vũ Khí

18/08/200200:00:00(Xem: 4438)
WASHINGTON (KL) - Chiến cu,ï từ vỏ xe vận tải cho tới các cơ phận máy bay, đều được đưa vào Iraq từ biên giới Syria và Jordan bằng xe vận tải. Theo tin AP, Iraq đã nhập lậu vũ khí đạn dược từ Đông Âu và các nước Cộng hòa Sô-viết cũ, để giúp cho lính của Saddam Hussein sẵn sàng chiến đấu mặc dầu có lệnh cấm vận quốc tế về việc vận chuyển vũ khí.
Các chiến cụ này có thể do bọn người buôn lậu vũ khí và nhân vật quân đội tham ô của khối Sô viết cũ, theo như giới chức cho biết. Iraq có thể mua các phụ tùng bằng tiền bán lậu dầu qua ngả Jordan hay nơi nào khác.
Một số máy bay của Iraq trước đây đã bị nằm một só, nay thấy cất cánh trên bầu trời để cho phi công bay tập.
Lệnh cấm vận của LHQ đã ban từ khi Iraq xâm lấn Kuwait năm 1990, buộc Iraq phải ngưng nhập khẩu toàn bộ các hệ thống vũ khí như máy bay chiến đấu hay các xe tăng.
Theo sự phỏng tính của giới chức Hoa kỳ, Iraq có khoảng 400 ngàn quân, có nghĩa là còn lại 40 % quân số so với hàng triệu lính mà Saddam đã khoe ra trước khi có chuộc chiến tranh vịnh năm 1991.
Quân đội Iraq được trải ra khắp nước để chống các nhóm nổi dậy và kháng cự các cuộc tấn công của Iran và Hoa kỳ có thể mở ra ở phía Nam.
Hầu hết các chiến cụ hạng nặng của Iraq như xe tăng, đại pháo và máy bay chiến đấu đều thuộc đồ cổ thuộc Hiệp uớc Warsaw, loại có cách đây trên 12 năm. Loại đồ cổ này gồm có 2.200 xe tăng, trong đó có vài trăm chiếc T-72 tương đối tân tiến và trên vài trăm máy bay loại nghênh chiến, theo như giới chức của Bộ quốc phòng Hoa kỳ cho biết. Ngoài ra quân đội Iraq còn có một số chiến cụ của Pháp còn cũ hơn nữa.

Iraq có một binh chủng hỏa tiễn sạ kích tầm ngắn hoạt động trong khoảng 145 km. Iraq cũng có chiến đấu cơ thả bom và một vài hỏa tiễn loại Scud có thể bắn tới Israel.
Trước năm 1998, các nhà khoa học của Saddam đã phát triển được một số chất sinh hóa, trong đó có vi trùng bệnh than (anthrax) được tồn trong kho vũ khí khá nhiều. Iraq chưa có thể có vũ khí hạch nhân.
Theo các giới chức và chuyên gia quốc phòng của Jane, của Periscope và của Trung tâm Nghiên cứu Quốc tế và Chiến lược, tương quan lực luợng quân sự của Iraq và Hoa kỳ được nhận thấy như sau:
Lực lượng Iraq
Quân số: - Bộ binh khoảng 350 ngàn và 400 ngàn lính
- Sáu sư đoàn Vệ binh Cộng hòa, 17 sư đoàn bộ binh
Vũ khí:
- 2.200 chiến xa, trong đó có 500 chiếc xe tăng T-72s
- 1000 thiết xa tiền phương như loại BDRM-2
- 800 xe tăng hạng nhẹ hay loại xe dùng cho bộ binh như loại BMP-2
- 2000 thiết vận xa như loại BTR-60
- 200 đại pháo gắn trên xe, 1500 khẩu đại bác dùng xe kéo
Máy bay:
- 200 đến 300 máy bay nghênh cản và tấn công, gồm có loại MiG-21, -23, Mirage F-1, Su-22
- 100 trực thăng dã chiến, gồm có loại Mi-24 Hind
- 6000 khẩu súng phòng không.
Hỏa tiễn:
- Địa đối địa loại tầm ngắn (chưa tới 145 km)
- Khoảng 2 -20 dàn phóng cho Scud và các loại hỏa tiễn
Lực luợng Hoa kỳ trong vùng
- Hạm đội thứ năm đóng tại Bahrain, thường có một hàng không mẫu hạm với vài tuần hạm. Khu trục hạm và tầu ngầm có khả năng phóng hỏa tiễn nằm dưới mặt biển.
- Các chiến đấu cơ của Không quân nằm trong các căn cứ tại Saudi Arabia, Kuwait, Thổ Nhĩ Kỳ, có thể ở ngay Qatar
- Quân dụng bộ binh tồn trữ tại Qatar và những nơi khác
- Vài ngàn lính biệt kích đóng tại Jordan
- Các đơn vị hỏa tiễn Patriot nằm tại Saudi Arabia và Kuwait.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.