Hôm nay,  

Iraq: 2 Khối Hồi Giáo Liên Kết, Biểu Tình Đòi Mỹ Rút Quân

20/05/200300:00:00(Xem: 4296)
BAGHDAD - Hàng ngàn người Iraq theo hệ phái Shi'ite tuần hành tại thủ đô Baghdad hôm thứ hai để phản đối cuộc chiếm đóng của Hoa Kỳ và 1 chính quyền bù nhìn do Hoa Kỳ đặt để.
Các đơn vị nhỏ lính Mỹ, gồm các tay thịện xạ phục trên các mái nhà, chỉ canh chừng chớ không can thiệp.
Dăm chục người của ban tổ chức tuần hành cầm súng AK tuần tiểu khu vực cũng không bị can thiệp.
Khỏang 10,000 người tập trung phía trước đền của hệ phái Sunni ở quận Azimiyah, thuộc khu bắc Baghdad, sau đó vượt cầu bắc qua sống Tigris sang quận Kadhamiya, nơi có 1 trong những đền di tich thiêng liêng nhất nước.
Có vẻ đây là cuộc biểu tình chống Mỹ lớn nhất sau ngày hết chiến tranh - một nhà tranh đấu tên Ali Salman cho biết "điều chúng tôi đòi hỏi là 1 chính quyền lâm thời có đại diện của mọi giới".
Ông Rashid Hamdan, 1 người trong ban tổ chức, cho biết : cuộc tuần hành tập trung phía trước đền Sunni để thể hiện tình đoàn kết giữa 2 hệ phái.

Nhiều người biểu tình giuơng cao chân dung của ông al-Sadr, 1 giáo sĩ Shi'ite cao trọng bị sát hại năm 1999 ở Najaf mà thủ phạm là mật vụ của Saddam. Đám đông hô lớn "Không Shi'ite, không Sunni mà là khối đoàn kết Hồi Giáo".
Những biểu ngữ khác viết "không nhận chính quyền ngoại nhập", và "chúng tôi muốn những người Iraq chân chính, khộng muốn những tên trộm cắp".
Dường như đối tượng bị ám chỉ là chính khách Ahmad Chalabi, thuộc nhóm Nghị Hội Quốc Dân (INC) - ông này bị tòa án Jordan truy tố năm 1992 về tội thụt két và gian lận.
Cuộc tuần hành có nội dung chính trị được tổ chức chặt chẽ, bao quanh bằng hàng rào người để bảo đảm giữ trật tự và đề phòng bạo động - lúc đông nhất khoảng 10,000 người.
Nhiều người bỏ về đã được các nhóm khác thay thế. Cuối cuộc tuần hành, còn lại khoảng 5,000 người tập trung gần đền Musa al-Kazim.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.