Hôm nay,  

Do Thái Rút Khỏi Nam Lebanon

23/05/200000:00:00(Xem: 5147)
JERUSALEM - Tin giờ chót cho biết hi vọng về 1 cuộc rút quân êm thấm từ Nam Lebannon của Israel đã bị tổn thương, vì du kích Hizbollah đã nhanh chóng chiếm 14 làng bỏ trống, và dân quân SLA thân Israel bỏ lãnh thổ chạy sang đất Israel. Hàng trăm thường dân ùn ùn kéo nhau về làng cũ, trương cờ Hizbollah, và phát khóc vì vui mừng.
Có tin đạn pháo kích của SLA bắn vào 5 hay 6 làng gần biên giới sau cuộc di tản đã làm thiệt mạng 5 thường dân và bị thương 18 thường dân. Bên này biên giới, xe tăng của Israel trấn giữ, sẵn sàng chiến đấu, và Thủ Tướng Ehud Barak tuyên bố Nam Lebannon đang bước vào giai đoạn chuyển tiếp tế nhị.
Quân Đội Israel đưa tin Thủ Tướng Ehud Barak đã ra lệnh cho họ chuẩn bị để sẵn sàng chấm dứt 22 năm chiếm đóng vùng trái độn Nam Lebannon vào ngày 1-6, tức là 5 tuần trước kỳ hạn đã đề ra, là ngày 7-7.

Tin này do đài truyền hình Kênh 1 loan báo, đã được 1 sĩ quan cao cấp xác nhận là đúng. Kết qủa khảo sát dư luận nhận thấy 2/3 dân Israel ủng hộ kế hoạch rút quân đơn phương kể trên của Thủ Tướng Barak, và Thứ Trưởng quốc Phòng của Israel cũng đã cảnh báo rằng quân Israel sẵn sàng trở lại Nam Lebannon nếu du kích Hizbollah di chuyển tới gần những làng mạc sát biên giới Bắc Israel.
Tại Lebannon, các nhân chứng cho biết du kich Hizbollah đã áp sát biên giới cách 2 cây số, tại làng Houla, theo chân hàng trăm thường dân. Trong ngày chủ nhật, dân quân SLA đã rút khỏi tiền đồn Taibeh, cách thị trấn Misgav Am của Israel 4 cây số, không bắn 1 tiếng súng, và là tiền đồn thứ Tư bỏ trống trong chưa tới 2 tuần qua. Hội Đồng Bảo An LHQ sắp xem xét việc bố trí quân gìn giữ hòa bình sau cuộc triệt thoái của Israel.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.