Hôm nay,  

Tiệm Aên Mỹ Vùng Mississippi Tẩy Chay Cá Basa Việt Nam

27/04/200300:00:00(Xem: 4344)
MISSISSIPPI -- Các chủ ngư trường nuôi cá bông lau (catfish) Mỹ dường như đã thắng thêm một trận nữa đối với cá ba sa do CS Hà nội nhập vào Mỹ bán rẻ bị kiện là đã phá giá cá catfish Mỹ.
Chiến thắng thứ hai này bắt đầu khi các nhà hàng của các tiểu bang ven sông lớn nhất nước Mỹ quyết định rút món ăn cá ba sa của VN ra khỏi thực đơn phục vụ của nhà hàng. Thí dụ điển hình như hệ thống Piccadilly Cafeterias ở Mississippi đã làm vào ngày 16 tháng Tư vừa rồi. Hệ thống nhà hàng cơ sở chánh ở Baton Rouge này cho biết sở dĩ phải làm việc ấy vì vấn đề cá basa VN là một vấn đề lớn đối với vùng này là vùng chánh yếu sản xuất ra cá catfish được bán khắp thị trường Mỹ.
Người có trách nhiệm của hệ thống nhà hàng ấy không nói liệu sẽ có trở lại menu có cá ba sa VN như trước không.

Việc làm của các nhà hàng Mỹ chứng tỏ họ ủng hộ giới nuôi cá Mỹ trong vùng, đồng thời tôn trọng ý muốn của người tiêu thụ muốn tẩy chay cá ba sa VN vì họ cho là đã nhập qua Mỹ bán phá giá, làm thiệt hại nên ngư nghiệp của Mỹ.
Được biết VN trong năm 1999 đã xuất qua Mỹ 2 triệu tấn cá tương tự như cá catfish của Mỹ và năm 2001 xuất tràn ngập qua Mỹ 17 triệu tấn. Ban đầu VN để nhãn hiệu catfish. Nhưng sau nhiều phản ứng của các nhà dân cử và nhiều thủ tục khiếu nại của các trại chủ Mỹ, Hà nội sửa nhãn hiệu lại là cá tra và ba sa. Tháng 1 năm 2003, Bộ Nội Thương Mỹ giảm hạn ngạch nhập xuống từ 41 đến 64%. Khuynh hướng của Mỹ là còn giảm nữa để thị trường cá catfish Mỹ không bị phá giá và những người nuôi cá cathfish không bị phá sản.
Trận chiến cá basa giữa VN và Mỹ đã ảnh hưởng đến tâm lý quần chúng Mỹ. Nên các nhà hàng Mỹ trong vùng Sông Mississippi đã loại cá ba sa VN ra khỏi thực đơn để tỏ ý ủng hộ những người Mỹ nuôi cá catfish và để chiếu lòng một số khách hàng ủng hộ giới ngư nghiệp Mỹ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.