Hôm nay,  

7 Nước Ả Rập Họp: Không Cho Mỹ Lấy Dầu Iraq

21/04/200300:00:00(Xem: 4302)
TNS Lugar: Quân Mỹ Có Thể Đóng Ở Iraq Tới 5 Năm
RIYADH, Saudi Arabia (Reuters) -- Các nước láng giềng Iraq nói hôm thứ bảy là Hoa Kỳ không có quyền gì để khai thác dầu Iraq, và rằng Mỹ nên rút khỏi Iraq càng sớm càng tốt, nhường cho LHQ vai trò hậu chiến quan trọng.
Hội nghị các nước láng giềng Iraq và các nước vùng xa như Ai Cập và Bahrain nói là quân Mỹ phải tái lập ổn định và an ninh tại Iraq, nhưng nên ra khỏi càng sớm càng tốt và cho Iraq tự thành lập chính phủ.
“Các ngoại trưởng [trong hội nghị] xác định rằng dân tộc Iraq sẽ tự quản trị đất nước của họ, và bất kỳ sự khai thác tài nguyên thiên nhiên nào cũng phải phù hợp với ý nguyện của một chính phủ Iraq hợp pháp và dân tộc Iraq,” theo lời họ trong bản tuyên cáo chung đọc bởi Ngoại Trưởng Hoàng Tử Saud al-Faisal của Saudi Arabia.
“Nếu họ [liên quân Anh-Mỹ] có ý định khai thác dầu hỏa Iraq, thì điều này không có nền tảng pháp lý nào,” theo lời Faisal trong buổi họp báo sau hội nghị ở thủ đô Saudi.

Ông cũng nói là việc LHQ trừng phạt kinh tế Iraq chỉ nên kết thúc khi nào Iraq có chính phủ hợp pháp.
“Bây giờ Iraq đang dưới quyền chiếm đóng của nước khác, và các đòi hỏi gỡ bỏ cấm vận phải tới khi nào có chính phủ hợp pháp đại diện cho dân Iraq.”
Hội nghị này có các ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ, Iran, Kuwait, Jordan, Syria, Ai Cập và Bahrain.
Mỹ đã đòi hỏi LHQ gỡ bỏ cấm vận Iraq, nguyên áp đặt sau khi Iraq xâm chiếm Kuwait năm 1990. Mỹ muốn tăng sản lượng khai thác dầu Iraq, nơi có trữ lượng nhiều thứ nhì thế giới, nhằm chi trả cho chi phí tái thiết.
MỸ CÓ THỂ ĐÓNG QUÂN TỚI 5 NĂM
Một vị dân cử Hoa Kỳ cao cấp nói hôm chủ nhật là Mỹ đã đánh giá thấp giai đoạn đầu của nỗ lực mà ông nói có thể mất 4 tới 5 năm để tái thiết Iraq sau khi lính Mỹ lật đổ Saddam.
Chủ Tịch Ủy Ban Thượng Viện về Đối Ngoại Richard Lugar (CH-Indiana) nói trên đài NBC rằng có thể lính Mỹ cần đóng ở Iraq 5 năm.
Lãnh tụ Iraq lưu vong Ahmad Chalabi vừa trở về Iraq nói có thể chỉ cần Mỹ đóng quân 2 năm để có tổng tuyển cử cho 1 chính phủ mới Iraq.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.