Hôm nay,  

Băéc Hàn Đòi Nam Hàn Xê Ra: Để Bắc Hàn Nói Với Mỹ

29/04/200300:00:00(Xem: 4217)
SEOUL - Bắc Hàn nói với Nam Hàn rằng đừng nên thò tay vào vụ khủng hoảng nguyên tử, là cuộc tranh chấp riêng giữa Pyongyang và Washington.
Tại ngày họp thứ nhì của hội nghị cấp Bộ Trưởng dự liệu kết thúc ngày Thứ Ba 29-4, các nhà thương thuyết Nam Hàn nhắc lại yêu cầu Bắc Hàn từ bỏ chương trình nguyên tử.
Một thông cáo của Seoul viết "Phía Bắc Hàn lập lại quan điểm của họ là vấn đề nguyên tử là giữa Washington và Pyongyang mà họ nói là muốn giải quyết theo cách hòa bình".
Theo các viên chức Seoul, Bắc Hàn không xác nhận tiết lộ của viên chức Hoa Kỳ theo đó tại hội nghị Tay Ba ở Bắc Kinh tuần qua, Bắc Hàn nói họ có vũ khí nguyên tử, sẽ thí nghiệm, bán hoặc sử dụng tùy thuộc phản ứng của Hoa Kỳ.

Báo JoongAng Ilbo của Nam Hàn hôm thứ hai đưa tin các viên chức ngoại giao ẩn danh cho biết tại hội nghị Bắc Kinh, Bắc Hàn đề nghị ngưng chương trình nguyên tử để đổi lấy hiệp ước bất tương xâm với Hoa Kỳ và bình thường hóa các quan hệ chính trị, kinh tế, ngoại giao với Hoa Kỳ.
Trong phiên họp ngày chủ nhật, Pyongyang hô hào đoàn kết mọi người dân Hàn để phản bác "hành động đơn phương của các thế lực ngoại bang", theo thông tấn KCNA.
Phía Bắc Hàn đã chuyển hướng thảo luận sang các vấn đề tái thiết đường xe lửa nam/bắc và các dự án hợp tác kinh tế ở miền bắc.
Ngoài ra, theo tin KCNA, hôm chủ nhật lãnh tụ Kim đi thăm 1 đơn vị tiền tuyến và ngỏ ý hài lòng về việc quân đội sẵn sàng đẩy lui bất cứ 1 trận tấn công bất ngờ nào.
Cùng ngày hôm thứ hai, TT Roh Moo-huyn cho biết khi gặp TT Bush vào ngày 15-5, hai ông sẽ hợp lực tìm kiếm 1 giải pháp ôn hòa và toàn diện.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.