Hôm nay,  

Chỉ Số Bán Lẻ Tuột Dốc Kỷ Lục 3.7 Phần Trăm

16/12/200100:00:00(Xem: 3809)
WASHINGTON - Chỉ số bán lẻ đã tuột dốc với tỷ lệ kỷ lục là 3.7% trong tháng 11, khi giới tiêu thụ, bị ảnh hưởng vì khủng bố, mất việc và kinh tế suy thoái, đã bắt đầu mua sắm cho mùa lễ một cách ỉu xìu.

Bộ Thương mại cho biết là tỷ lệ kỷ lục tuột dốc cho chỉ số bán lẻ theo sau kỷ lục 6.4% tăng vọt trong tháng 10. Sỡ dĩ có sự tăng vọt trong tháng 10 là do số bán xe hơi nhảy vọt, khi giới tiêu thụ đã lợi dụng 0% phân lời, để mua xe mới.

Mặc dầu vậy, trong một tin vui hôm thứ Năm, Bộ Lao Động đã báo cáo là con số người nạp đơn xin trợ cấp thất nghiệp đã giảm 86,000 trong tuần trước. Số người nạp đơn xin trợ cấp thất nghiệp tuần trước là 394,000.

Sự tuột giảm trong tháng 11 đã được dẫn đường bởi sự tuột dốc trong lãnh vực nhiên liệu, cân bằng với việc tăng giá trong lãnh vực xe hơi và thuốc lá. Ngoài thực phẩm và nhiên liệu, tỷ lệ "ròng" của chỉ số bán sỉ đã tăng 0.2% trong tháng 11 sau khi tuột 0.5% trong tháng 10. Bản báo cáo về chỉ số bán lẻ cho thấy số bán của xe hơi đã tuột 11.9% trong tháng 11 sau khi tăng vọt 24.2% trong tháng 10.

Chỉ số tiêu xài của giới tiêu thụ, chiếm hai phần ba của tổng số các hoạt động kinh tế, đang được để ý kỹ lưỡng về những dấu chỉ của sự phục hồi của nền kinh tế sau cơn suy thoái đầu tiên của thập niên này. Viện nghiên cứu Kinh tế Quốc gia tuần trước đã tuyên bố là sự tăng trưởng kỷ lục về kinh tế của Hoa Kỳ đã chấm dứt vào tháng 3 và cơn suy thoái đầu tiên kể từ năm 1990 đã bắt đầu.

Rất nhiều kinh tế gia đã nói rằng cơn suy thoái hiện tại sẽ tương đối nhẹ và sẽ phục hồi vào mùa xuân năm tới. Mặc dầu vậy, các kinh tế gia đã thú nhận rằng họ không thể nào lường trước được những sự việc đã xảy ra: kinh tế suy thoái cộng với vụ khủng bố, chiến tranh tại A-Phú-Hãn và những lá thư có chứa vi trùng bệnh than.

The FED đã cắt giảm lãi xuất 11 lần trong năm nay, giảm tiền lời ngắn hạn tới mức thấp nhất trong 40 năm. Các kinh tế gia hy vọng rằng quyết định cắt tiền lời này cùng với những chính sách châm ngòi kinh tến đang được Quốc Hội xem xét sẽ cung cấp số nhiên liệu cần thiết để phục hồi nền kinh tế trong năm tới.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.