Hôm nay,  

2 Viện Giao Quyền Tt Bush: Dùng Quân Sự Với Iraq

12/10/200200:00:00(Xem: 4280)
WASHINGTON D.C. - Sau nhiều ngày long trọng thảo luận, 2 Vịện Quốc Hội đã gửi sang Bạch Oác bản quyết nghị về Iraq, cho phép TT dùng sức mạnh quân sự, nếu cần, để buộc Iraq phá hủy vũ khí hóa học, vũ khí vi trùng, và giải tán chương trình vũ khí nguyên tử.
TT Bush chưa quyết định đánh Baghdad, nhưng ông chỉ ra rằng "không hành động không phải là 1 chọn lựa, trong khi giải giới là việc phải làm".
Đây là một thắng lợi trong chính sách an ninh quốc gia của TT Bush, diễn ra chưa tới 1 tháng trước cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ. Quyết nghị về Iraq được chấp thuận tại Hạ Viện với tỉ số phiếu 296/133 chiều thứ năm, và tại Thượng Viện sáng thứ sáu là 77/23.

Quyết nghị này nhấn mạnh đến nhu cầu hợp tác với LHQ và tận dụng mọi phương kế ngoại giao trước khi dùng vũ lực - và nhà lãnh đạọ hành pháp được phép hành động dù có hay không có LHQ. Người ta có cảm gíac là chiến tranh không thể tránh. Nghị sĩ John McCain nói "Cho hòa bình một cơ hội là cho ông Saddam thời gian chuẩn bị chiến tranh, trong những điều kiện và thời gian do ông ta chọn lựa".
Phóng viên ghi nhận thành phần bỏ phiếu chống quyết nghị về Iraq tại Hạ Viện gồm 126 người trong số 298 dân biểu Dân Chủ, và tại Thượng Viện, 21 người trong số 50 nghị sĩ Dân Chủ.
Giới phân tich còn nhắc lại rằng, 11 năm trước, khi đã có sẵn một liên minh quốc tế, quyết nghị cho phép TT Bush Cha đánh đuổi Iraq khỏi lãnh thổ Kuwait không quyết liệt bằng : tỉ số phiếu tại Thượng Viện là 52/47 và tại Hạ Viện là 250/183.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.