Hôm nay,  

Kinh Tế Hoa Kỳ Sẽ Hồi Phục Năm Tới

16/12/200100:00:00(Xem: 3916)
WASHINGTON (USA TODAY) - Nền kinh tế sẽ thoát ra khỏi cơn khủng hoảng vào năm tới, theo lời các nhà kinh tế, nhưng sự phục hồi có thể sẽ chậm chạp, gợi lại tình hình "hồi phục kinh tế mà thất nghiệp vẫn cao" (jobless recovery) nổi tiếng năm 1991 - 1992.

Mặc dù các nhà phân tích không mong đợi tỷ lệ thất nghiệp ngang bằng năm 1992 với đỉnh cao 7.8%, họ tiên đoán mức thất nghiệp - đã nhảy lên 5.7% hôm thứ sáu - sẽ lên đỉnh cao giữa 6% và 7% vào năm tới. Đối với nền kinh tế từng có tỷ lệ thất nghiệp 3.9% mới một năm trước (mức thấp nhất 30 năm), thì nay con số đó sẽ rất dữ dội.

Cho đến nay, đây chỉ là sự khủng hoảng nhẹ. "Chút ít khủng hoảng dẫn tới chút ít phục hồi," theo lời Steven Wood, trưởng ban kinh tế của Financial Oxygen. Trong thời khủng hoảng 1981-82, nền kinh tế co lại đến mức 6.5%. Sự tệ hại đến nay đang là 1.1% co lại trong tháng tam cá nguyệt tháng 7 đến tháng 9. Sau sự suy sụp năm 1981-82, nền kinh tế đã vươn lên, tăng trưởng đến mức 9.8% tại một thời điểm năm 1983. Hiện giờ, hầu hết các nhà dự báo mong cho mức tăng từ 3% đến 4% vào cuối năm tới.

Tăng trưởng yếu có nghĩa thị trường việc làm yếu. Sự hồi phục bất ngờ của các hoạt động kinh doanh, giữ được mức thu 1.5% ở tam cá nguyệt thứ ba, có nghĩa các công ty có thể sản xuất nhiều hơn với số ít nhân công. Các nhà quản lý thường từ từ tái thuê nhân công sau suy thoái - ngoại trừ sự bùng nổ tăng trưởng.

Nhưng hiện nay, khu vực kỹ nghệ đang sử dụng 74.6% khả năng sản xuất, tỷ lệ thấp nhất trong hơn 18 năm qua. Các nhà phân tích nói rằng ít nhất là một năm trước khi nền kinh tế đủ sức khởi lên một sự tăng vọt đầu tư nghiêm túc.

Thêm vào đấy, việc phục hồi chậm chạp có lẽ sẽ giử Liên bang việc tăng lãi suất một thời gian. "Trong quan điểm của chúng tôi, đó là một câu chuyện lớn," theo lời William Dudley, trưởng ban kinh tế của Goldman Sachs. Sau cú suy thoái năm 1990-91, ông ghi nhận, Liên bang đã không tăng lại lãi suất cho đến 1994.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.