Hôm nay,  

Người Cao Niên Mỹ Phá Sản Tăng Kỷ Lục: 244%

28/04/200200:00:00(Xem: 4214)
WASHINGTON (USA Today) - Tình hình trở nên nguy ngập: người cao niên Hoa Kỳ đang gánh chồng chất nợ - số người nộp đơn khai phá sản lên kỷ lục, và gây tai hại cho giấc mơ về hưu của họ.

Thị trường chứng khoán trì trệ và lãi suất thấp đối với các khoản tiền lời trên đầu tư của họ. Thậm chí, nhiều vị cao niên còn phải dùng thẻ tín dụng để trả hóa đơn y tế, các loại thuốc có toa mắc tiền hay sửa nhà cửa.

Dễ hiểu: khi mức thu từ tiết kiệm và đầu tư giảm, thì phải xài thẻ tín dụng. Đó là bước đầu các tai họa tài chánh.

Nợ các hộ gia đình những người 65 tuổi trở lên đang tăng tốc - tăng trung bình 164% trong 8 năm qua, để tới 20,302 đô la năm 2000, theo tường trình của SRI Consulting Business Intelligence. Trong khi đó, con số này chỉ là 92% đối với những người dưới 65 tuổi.

Một cơ quan tham vấn bất vụ lợi toàn quốc cho biết đang có thêm nhiều người cao niên xin giúp đỡ về các gánh nặng nợ nần - trung bình 30,000 đô la, gần gấp đôi khoản nợ của người khách hàng trung bình.

Hầu hết người cao niên Hoa Kỳ mang nợ không phải vì xài hoang. Chính các khoản cấp cứu y tế, sửa nhà hay cho con cháu vay tiền là những gì làm họ suy sụp.

Mặc dù người cao niên chỉ là phần nhỏ trên tổng số hồ sơ phá sản cá nhân, nhưng họ là nhóm tăng nhanh nhất về mặt phá sản. Khoảng 82,000 người Mỹ 65 tuổi trở lên đã nộp đơn phá sản năm 2001, tăng 244% từ năm 19991, theo lời Consumer Bankruptcy Project, 1 bản nghiên cứu thực hiện ở Harvard.

Bản nghiên cứu cho thấy, gần phân nửa người cao niên phá sản là vì lý do y tế: trả không nổi các hóa đơn y khoa và thuốc trị liệu.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.