Hôm nay,  

Hội Đồng Gm Ok Chính Sách: Lạm Dụng Sex Vẫn Là Tu Sĩ. Nhưng Bị Cấm Làm Việc Diện Đối Diện Với Tín Đồ, Nặng Sẽ Bị Hồi Tục

15/06/200200:00:00(Xem: 7384)
DALLAS - Phiên họp kín của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ kéo dài tới tối Thứ 5 để hoạch định các điều luật mà các nhà lãnh đạo giáo hội hi vọng sẽ kết thúc cuộc khủng hoảng vì tai tiếng tình dục.

Từ Tháng 1 đến nay đã có 250 tu sĩ bị tố giác, và 4 giám mục đã từ chức.
Theo dự thảo nội quy ban đầu, đưa ra tuần qua, 1 tu sĩ sai phạm trong quá khứ với 1 thiếu niên có thể được giữ lại, nếu người này thuận công khai nhận lỗi và chấp nhận chế độ gíam sát.

Hồng Y Francis George nói "để các tu sĩ sai phạm tiếp tục mục vụ là không chấp nhận được, vì có vẻ như phạm lỗi 1 lần thì sẽ không ai để ý".

Giám mục Harry Flynn, đứng đầu ủy ban soạn thảo, cho biết 2 chọn lựa là : "không khoan thứ", và tu sĩ sai phạm được giữ lại, nhưng bị những giới hạn khắt khe, không tiếp xúc với giáo dân, cũng không được tham gia cử hành các thánh lễ công cộng.

Trong số các vụ điều trần của nhân chứng trong ngày Thứ 5, ông Michael Bland (cư dân Chicago) cho biết ông được gợi ý vào dòng tu để trở thành linh mục, nhưng sau này bỏ ra, vì ông thuyết phục không thành công với bề trên về việc có hành động kỷ luật với thủ phạm lạm dụng tình dục ông.

Ông Bland hiện là nhà phân tâm học làm việc với những nạn nhân bị lạm dục tình dục ở giáo phận Chicago.

Bên ngoài hội trường, khoảng 50 người biểu tình phản đối phương cách Giáo Hội giải quyết các vụ lạm dụng tình dục, và sau đó khoảng 150 khác tổ chức cầu nguyện, khởi đầu với bài hát "Dòng Sông Hàn Gắn".

Cuối cùng, Hội Đồng Giám Mục đã chấp thuận một chính sách hôm thứ sáu, sẽ ngăn cản các tu sĩ có lỗi lạm dụng tình dục không cho tiếp xúc diện đối diện với tín đồ, nhưng vẫn giữ các vị này trong tư cách tu sĩ.

Chính sách này sẽ áp dụng cho 178 giaó phận dòng chính. Tuy nhiên, chính sách mới sẽ còn chờ chấp thuận của Vatican.

Hội Đồng đã đứng lên vỗ tay sau khi các vị chấp thuận chính sách với cuộc bỏ phiếu kín, kết quả tỉ lệ 239 phiếu thuận và 13 chống.

Giám Mục Winston Gregory, chủ tịch Hội Đồng, nói, “Từ hôm nay trở đi, không ai bị dính tới lạm dụng tình dục trẻ em mà còn làm việc trong giaó hội Công Giáo ở Hoa Kỳ.”

Theo đề án mới, những vị lạm dụng sex thời quá khứ và tương lai vẫn mang danh hiệu tu sĩ, nhưng bị cấm làm bất kỳ việc gì liên hệ tới giaó hội - từ cử hành Thánh Lễ tới dạy trường đạo hay phục vụ ở các nhà bếp từ thiện Công Giáo.

Các vị lạm dụng có thể bị cho hồi tục - tước chức tu sĩ - nhưng sẽ tùy ý vị giám mục quản nhiệm, dựa theo lời cố vấn của 1 ban cố vấn gồm chủ yếu là giaó dân. Chương trình này sẽ được duyệt lại trong 2 năm.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.