Hôm nay,  

Tt Ai Cập Hối Thúc Để Palestine Lập Quốc

05/06/200200:00:00(Xem: 4161)
WASHINGTON D.C. - Một cố vấn Bạch Ốc cho hay cuối tuần này TT Ai Cập sẽ hô hào TT Hoa Kỳ đặt thời biểu cho việc thành lập quốc gia Palestine, và chấm dứt cuộc xâm chiếm của Israel ở Tây Ngạn và Gaza. TT Mubarak tới thủ đô Washington trong ngày mai 5-6.
Ông Nabil Osman, đứng đầu cơ quan thông tin quốc gia Ai Cập, nhấn mạnh "lần đầu tiên trong lịch sử có sự đồng thuận về hòa bình của thế giới Ả Rập, và cơ hội này không thể bỏ lỡ". Ông Bush cũng là vị TT Mỹ đầu tiên cụ thể tán thành sự thành lập quốc gia Palestine - ông sẽ hội đàm với TT Mubarak trong ngày Thứ 6 và Thứ 7. Nhà lãnh đạo Ai Cập ngày Thứ 5 hội đàm với PTT Dick Cheney, và hôm sau với Ngoại Trưởng Colin Powell, cố vấn Condoleezza Rice.

Theo lời cố vấn Osman, trong luc Ai Cập nồng nhiệt hậu thuẫn cuộc cải tổ chính quyền Palestine, không thể chậm trễ trong tiến trình tái lập hòa bình. TT Mubarak cũng sẽ đề nghị thảo 1 thỏa thuận về nguyên tắc để điều hướng hội nghị quốc tế về Trung Đông họp trong mùa Hè này, nếu không hội nghị ấy sẽ không thành công.
Thủ Tướng Ariel Sharon, sẽ sang Hoa Kỳ ngày Thứ 2 tuần tới, thuận dàn xếp từng giai đoạn, miễn là phía Palestine chấm dứt bạo động. Cố vấn Osman cho biết Thủ Tướng Sharon quyết định không tiến công Gaza sau khi TT Mubarak kêu gọi tự chế.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.