Hôm nay,  

Lào: Cs Khống Chế Đầu Phiếu Thô Bạo Đàn Aùp Đối Lập

24/02/200200:00:00(Xem: 3981)
VietCatholic News. (Sunday 24/2/2002) (BBC, 24/2/02) - Nhân dân Lào đang đầu phiếu chọn một quốc hội mới. Tuy nhiên tất cả, chỉ trừ một ứng cử viên trong số 166 người tranh 109 ghế dân biểu quốc hội, là người của đảng Cộng Sản, một đảng duy nhất tại Lào độc quyền từ 26 năm nay.
Mặc dù đã mở cửa cho đầu tư ngoại quốc và du lịch, chính quyền không cho phép đảng nào khác hoạt động, và một vài mưu toan của đối lập chính trị mới manh nha trong những năm gần đây đều đã bị dẹp tan.
Những giới lãnh đạo bí hiểm của nước Lào vây quanh bằng đất liền này đang cố gắng hết sức để chứng tỏ như là cuộc bầu cử có ý nghĩa.
Trong một nước mà dân số cũng như diện tích còn không biết rõ, lại bỗng nhiên đưa ra được những thống kê đầy đủ về các ứng cử viên của cuộc bầu cử.
Tuổi trung bình giảm hạ xuống mức 51 tuổi, 20% là ứng viên phụ nữ, và 64% tốt nghiệp đại học. Số người đi bầu được tiên liệu là 100%.
Nhưng chỉ có một ứng viên không thuộc đảng cầm quyền, và tất cả đều đã được một ủy ban của chính quyền cứu xét và chấp thuận.

Khoảng phân nửa trong số 5.4 triệu dân Lào đã đi tới hơn 5,000 phòng phiếu trên toàn quốc để bầu chọn từ 166 ứng cử viên cho 109 ghế đại biểu quốc hội.
Đảng Cộng Sản chiến thắng trận nội chiến đẫm máu vào năm 1975, và cuộc chiến chống những chế độ thân Pháp và thân Mỹ, vẫn còn khăng khăng rằng họ có thể giải quyết những vấn đề của quốc gia một mình họ.
Đây là những vấn đề hệ trong: Lào là nước nghèo nhất thế giới và là nước phát triển ít nhất thế giới.
Năm năm trước, những mưu tính vượt thoát ra khỏi tình trạng cộ lập của chủ nghĩa xã hội và rập khuôn sự thành công của các nước láng giềng đã thất bại thê thảm sau vụ khủng hoảng tài chánh Á Châu.
Trị giá đồng bạc của họ mất giá nhưng nạn tham nhũng ngày càng bành trướng trong nội bộ thành phần lãnh đạo đến nổi đầu tư ngoại quốc phải e dè.
Dân chúng phần lớn sống vào nông nghiệp ít khi trực diện với chính quyền, một chế độ đối xử với đối lập chính trị rất ghê gớm.
Nhưng các ứng cử viên nói họ đang nghe người đi bầu than phiền về giới chức nhũng lạm, phẩm chất tồi tệ của y tế và giáo dục, một dấu hiệu cho thấy nước êm ả nhất của Á Châu sẽ không còn giữ trạng thái yên bình như thế được bao lâu nữa.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.