Hôm nay,  

200 Chuyên Gia Lhq Vạch Ra Lộ Trình Cứu Nhân Loại

07/07/200200:00:00(Xem: 3991)
LIÊN HIỆP QUỐC (AP) - Năm 2000, LHQ đã tuyên bố rằng làm giảm phân nửa số người đói nghèo và thúc đẩy giáo dục đã từ một khái niệm cao đẹp trở thành một mục tiêu cụ thể. Tuần này, LHQ loan báo đang vẽ ra 1 lộ trình để đạt được mục tiêu đó.

"Không còn thì giờ naò để mất nữa," theo lời Jeffrey D. Sachs, một kinh tế gia Đại Học Columbia và là cố vấn cho Tổng Thư Ký LHQ Kofi Annan. "Chúng ta không thể tiếp tục để mỗi ngày thêm hàng ngàn người chết chỉ vì họ quá nghèo để có thể sống sót."

Trong hội nghị thượng đỉnh thiên niên kỷ tháng 9-2000, các nước hội viên LHQ đồng ý đánh toàn lực để đưa 1 tỉ người ra khỏi đói nghèo cùng cực, đảo ngược làn sóng bệnh AIDS và sốt rét, và đạt mục tiêu giaó dục bậc tiểu học cho toàn nhân loại - tất cả vào năm 2015.

Bây giờ thì toa thuốc cụ thể nhất đã kêu gọi 22 nước giàu nhất tăng gấp đôi - từ 50 triệu đô lên 100 triệu đô - viện trợ của họ cho các nước nghèo nhất. Giải pháp này sẽ cho các nước nghèo chi 30-40 đô mỗi đầu người, mỗi năm về y tế công cộng, thay vì mức hiện nay là 13 đô hay ít hơn.

Sachs nói là ông sẽ chỉ huy một nhóm hơn 200 chuyên gia để viết "một lộ trình" gồm bộ sách 10 tập, mỗi tập sẽ đề ra giải pháp đối với bệnh tật, sự thiếu giáo dục và nước uống, cùng với các vấn đề khác.

Sachs hứa rằng các bản tường trình sẽ gọi thẳng tên, lên án các nước giàu về tội xiết chặt chính sách viện trợ và nâng rào mậu dịch để ngăn cản xuất cảng từ các nước nghèo. Oâng nói bản tường trình cũng sẽ hạch tội chính phủ các nước nghèo nào không chịu cải tổ cơ bản.

Sachs nói, "Chúng tôi sẽ nói rất thẳng."

Bản tường trình sẽ viết trong vòng 3 năm, với tập đầu tiên phát hành cuối năm nay. Khi mỗi tập phổ biến, Sachs nói là LHQ sẽ bắt đầu áp lực các nước phải cải tổ theo các giải pháp đưa ra.

Sachs nói, những tiến bộ đơn giản, thí dụ như cung cấp nước sạch và vệ sinh cho dân nghèo thế giới, có thể cứu 20,000 sinh mạng mỗi ngày.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.