Hôm nay,  

Miến Tin, Thả Bà Suu Kyi Làm Hồi Sinh Kỹ Nghệ Du Lịch

15/05/200200:00:00(Xem: 4037)
YANGON (Reuters) - Các lời ca trong bài hát "Muôn Năm Aung San Suu Kyi" đã phù hợp với biểu tượng hướng về dân chủ của Miến Điện, khi bà được trả tự do sau 19 tháng bị quản thúc tại gia tuần rồi.

Đó là âm nhạc bên tai của các nhà kinh doanh du lịch, chủ khách sạn, mong muốn kiếm tiền nhờ du khách tới Miền Điện.

Trong nhiều năm, họ mệt mỏi khi thuyết phục du khách đừng để ý tới các bản tin về lao động cải tạo, về tra tấn, về đàn áp chính trị, và đã trình ra 1 cuốn cẩm nang du lịch bỏ túi đầy hình ảnh các bờ biển xinh đẹp và ánh nắng chiều trên các chùa cổ hoang phế.

Nhưng bà Suu Kyi, người thắng giải Nobel 1991 và có 8 năm trong 12 năm qua bị quản thúc tại gia, lại là trở ngại lớn nhất cho kỹ nghệ du lịch Miến. Các hội nhân quyền quốc tế lâu nay vẫn kêu gọi du khách tẩy chay Miến, khi nào quân phiệt còn cầm quyền.

Bây giờ các nhà điều hành du lịch hy vọnbg việc thả bà Suu Kyi sẽ thúc đầy du lịch.

"Các nhà kinh doanh tour du lịch đang rất lạc quan, vài người tiên đoán là sẽ có mức tăng 30% về du lịch trong năm tới," theo lời Jonathan Hopfner, chủ bút tạp chí Du Khách Thaí Lan Và Đông Dương, trụ sở ở Bangkok.

Nhưng tự do vẫn không đổi lòng của bà Suu Kyi. "Lập trường của đảng không đổi, nhưng chúng tôi chưa có thì giờ để bàn về nó chính đáng," theo lời bà trong buổi họp báo tại trụ sở Liên Đoàn Quốc Gia Dân Chủ, tổ chức đã thắng cuộc tuyển cử 1990 với phiếu áp đảo như bị quân phiệt vây bắt hết.

Thông điệp của bà Suu Kyi đã được các hội nhân quyền trong chiến dịch "tẩy chay Miến Điện," đã rất hiệu nghiệm tại Bắc Âu Châu và tại Anh Quốc, khi nhiều hãng du lịch tránh né Miến Điện vì lý do đạo đức.

Theo chính phủ Miến, 440,000 ngoại kiều tới Miến năm ngoái, tăng từ 416,000 người năm 2000, nhưng còn xa với chỉ tiêu 1 triệu người mỗi năm vào năm 2004. Tỉ lệ thuê phòng tại các khách sạn Yangon chỉ khoảng 20%.

Có chưa tới phân nửa ngoại kiều vào Miến là du khách, phần còn lại là doanh gia hay người mua bán qua biên giới. Trong khi đó, Thái Lan có 10 triệu du khách vào mỗi năm.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.