Hôm nay,  

Quân Đội Phi Tấn Công Du Kích Abu Sayyaf

19/02/200200:00:00(Xem: 4115)
ZAMBOANGA, Phi Luật Tân (Reuters) - Quân chính phủ Phi Luật Tân hôm thứ ba 19-2 đã đụng độ với du kích Hồi giáo ở gần nơi quân đội Mỹ bố trí, trong khi Tổng Thống Bush nói Phi là tuyến đầu phòng thủ Á châu của Mỹ.
Quân du kích Abu Sayyaf, có liên hệ với al-Qaida của Osama bin Laden, đã giao tranh với quân biệt động của Hải lực Phi trên đảo nhỏ Tingulan ở sát bên đảo Basilan. Đại tá Roland Detabali, Trưởng ban Hành quân của bộ Tư lệnh quân đội Nam Phi Luật Tân, đã cho biết như trên.
Detabali nói quân đội Mỹ không tham gia cuộc chiến này. Hai lính biệt động Phi bị thương, số thiệt hại của du kích bao nhiêu chưa rõ. Quân đội chính phủ đã gọi Không quân yểm trợ và 3 trực thăng võ trang đã bay đến tấn công những vị trí của du kích quân.
Từ ngày chủ nhật lực lượng đặc biệt Mỹ đã bố trí tại đảo Basilan để huấn luyện quân đội Phi trong chiến dịch tiễu trừ quân phiến loạn Hồi giáo của Abu Sayyaf. Nhóm này chủ trương thành lập một quốc gia Hồi giáo ở miền Nam Phi Luật Tân. Phi là nước có đa số dân theo Công giáo.
Tổng Thống Bush trong khi viếng thăm Nhật Bản đã nhấn mạnh đến tầm quan trọng của Phi Luật Tân.

Trước Quốc hội Nhật Bản, Bush nói: "Chúng tôi gắn bó hơn bao giờ hết với việc thiết lập một sư hiện diện tiền phong ở vùng này. Chúng tôi sẽ tiếp tục chứng tỏ sức mạnh và ý chí của Mỹ trong việc yểm trợ Phi Luật Tân, Úc và Thái Lan. Chúng tôi sẽ chặn đứng mọi âm mưu tấn công Nam Hàn".
Theo đại tá Detabali, 6 lính đặc biệt Mỹ đã có mặt ở trại quân trong thành phố Maluso, cách nơi giao tranh hôm thứ ba khoảng 4 dậm.
Ông nói: "Quân đội Mỹ không tham chiến. Việc tuần tiễu quanh đảo Tingulan nằm trong chiến dịch ngay trước khi có cuộc thao diễn".
Các nhóm chính trị quốc gia tại Phi đã chỉ trích Tổng Thống Arroyo về sự hiện diện của quân đội Mỹ ở Phi, nói cuộc thao diễn quân sự là tấm màn che đậy việc cho phép quân đội Mỹ tham chiến và việc này trái với Hiến pháp Phi.
Sớm thứ ba quân du kích phóng thích hai nông dân bị họ bắt cóc cuối tuần qua, sau khi quân đội dò tìm được chúng ở một phần trên đảo Basilan. Trước đó quân du kích đòi tiền chuộc mạng 1,000 đô la Mỹ cho mỗi người, nhưng sau đã phóng thích các con tin khi chúng thấy bị quân đội Phi truy nã.
Bọn Abu Saayaf từ 9 tháng nay giam giữ một cặp vợ chồng Mỹ và 1 nữ y tá địa phương làm con tin.
Tối thứ hai chính phủ Phi công bố trên đài TV địa phương một khúc băng video cho thấy bọn Abu Saaaf dùng mã tấu chặt đầu những nạn nhân bị trói. TV nói nạn nhân là những lính chính phủ bị bọn du kích bắt được từ trước.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.