Hôm nay,  

Phái Đoàn Cao Cấp Vn Tới Quận Cam Mời Gọi Đầu Tư

12/11/199900:00:00(Xem: 5728)
QUẬN CAM (VB) — Một phái đoàn mậu dịch từ Việt Nam đã lặng lẽ viếng thăm Quận Cam tuần này, tìm cách thúc đẩy kinh doanh bất kể chưa có thương ước với Hoa Kỳ, theo tin trên tờ O.C. Register hôm Thứ Năm và các nguồn tin tổng hợp từ giới kinh doanh.
Một doanh gia giấu tên có mặt trong một buổi tiếp tân đã cho phóng viên VB biết là có một Thứ Trưởng CSVN và ít nhất là một Chủ Tịch Tỉnh, cùng với nhiều viên chức cao cấp khác.
Bác Sĩ Phạm Đăng Long Cơ, Chủ Tịch Phòng Thương Mại Người Mỹ Gốc Việt, tiết lộ với Register là phái đoàn này có 10 cán bộ, và ông đã nói với họ rằng người Mỹ sẽ đi chỗ khác làm ăn trừ phi VN chịu ký bản thương ước đã sơ thự hồi tháng 7.
BS Cơ, 56 tuổi, kể là ông đã nói với phái đoàn trong một buổi tiếp tân tại một nhà hàng vùng Little Saigon, “Tôi bảo họ rằng chúng ta không thể ngồi nhấp trà cả ngày. Tôi bảo đời sống quá ngắn ngủi. Chúng tôi mong đợi họ tăng tốc mau hơn.”
Chuyến viếng thăm này rất lặng lẽ vì sợ gây phản ứng chống Cộng lên cao.
Luật Sư Nguyễn Quốc Lân, một kẻ thù của bình thường hóa mậu dịch, nói với Register là ông chỉ nghe vụ này sau khi phái đoàn đã rời Quận Cam, “Nhiều người sẽ nổi giận nếu biết được.”
Theo Register, phái đoàn đã ghé San Francisco và Thung Lũng Điện Tử San Jose trước khi tới Qậun Cam. Vào thứ tư, họ đã tới Phoenix để chiêu dụ giới đầu tư.

“Tôi nghĩ là mọi chuyện trôi chảy,” theo lời Sonny Phạm, phó chủ tịch hãng Vaco Corp., một công ty San Jose dàn xếp chuyến đi này, nói là “Chưa có hợp đồng nào lớn cả, nhưng tôi thấy là tốt.”
Phái đoàn đã họp hôm Thứ Hai và Thứ Ba với các đại diện của Hội Đồng Kinh Doanh Quận Cam OCBC, Trung Tâm Mậu Dịch Quốc Tế Quận Cam OCITC, và Giám Sát Viên Quận Cam Chuck Smith. Họ cũng vào xem Disneyland.
Phái đoàn này bị thu hút bởi kỹ nghệ du lịch Quận Cam, các hãng kỹ thuật cao, và dân Việt đông, theo lời những người tiếp tân về kể.
Phái đoàn đã mang theo các tập quảng cáo nhiều màu sặc sỡ ghi các khu mậu dịch ngoài thành phố Sài Gòn, và phó bản của các luật mới về đầu tư nước ngoài. Nhưng các doanh gia địa phương muốn có bảo đảm tài chánh và pháp lý mạnh mẽ hơn.
“Chúng tôi muốn làm ăn với họ, nhưng luật pháp nhà nước gây quá nhiều trở ngại,” theo lời Nicole Tran, người đang tìm cách với một chút thành công để bán táo Washington cho VN trong 5 năm xuyên qua hãng xuất nhập cảng của bà tại Westminster. “Nếu bạn bỏ tiền vào VN, bạn muốn bảo đảm là bạn rút ra được.”
Mậu dịch hai chiều Việt-Mỹ ước lượng năm nay là 1 tỉ đô la.
Báo Register không tiết lộ cấp bậc và tên của người trong phái đoàn, nhưng tin riêng cho biết là có viên Thứ Trưởng Bộ Kế Hoạch & Đầu Tư CSVN và ông Huỳnh Phi Dũng, Chủ Tịch Tỉnh Bình Dương.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.