Hôm nay,  

Điều Tra Vụ 14 Xạ Thủ Vây Bắn Lính Mỹ

12/01/200200:00:00(Xem: 3991)
Hàng trăm dân mỗi ngày khóc trước mộ 24 lính Ả Rập Al-Qaida
KANDAHAR - Giới quân sự Hoa Kỳ và đồng minh Afghanistan đã bắt đầu mở cuộc điều tra phối hợp vào vụ tấn công đêm nhắm lực lượng TQLC Hoa Kỳ ở căn cứ Kandahar.

Đai úy Dan Greenwood, thuộc tiểu đoàn 326, nói có từ 8 đến 14 xạ thủ mon men đến gần căn cứ từ hướng đông bắc, bắn AK-47, 15 phút sau nổ súng từ nơi cách vị trí cũ 1 cây số về hướng Tây, và lần thứ 3 xa hơn nữa về hướng Tây.

Thiếu úy James Jarvis, thuộc đơn vị TQLC tăng phái số 26, tin rằng vụ bắn phá rối kể trên không liên quan đến chuyến bay xuất phát từ Kandahar chở 20 tù hàng binh Taleban và Al Qaeda sang căn cứ Guantanamo. Đây cũng là lần đầu tiên TQLC Hoa Kỳ bị tấn công kể từ khi đặt căn cứ ở Kandahar.

Trong khi đó, hàng ngày có hàng trăm người Afghanistan tới thăm mộ phần của 24 chí nguyện quân ngoại nhập của Al-Qaeda, than khóc và cầu nguyện. Tại nghĩa trang Ả Rập mới lập ở thành phố Kandahar, an nghỉ những chiến binh gốc Saudi Arabia, Sudan và Yemen đã tới Afghanistan để tìm kiếm sự tuẫn đạo. Một cư dân mộ đạo địa phương nói "Những người tuẫn đạo này các đáng được vinh danh hơn bởi họ là khách của chúng tôi".

Người khác nói "Họ cũng giúp chúng tôi đánh đuổi bọn đế quốc nữa". Niềm tin này không được tân chính quyền địa phương chia sẻ.

Mới hôm thứ năm, thuộc hạ của Tỉnh Trưởng Gul Agha đã nổ súng để xua đuổi ra khỏi nghĩa trang những con người cuồng tín, gồm nhiều phụ nữ, trẻ em. 24 chiến binh Ả Rập chôn tại nghĩa trang Kandahar gồm 23 nam, 1 nữ - đa số thiệt mạng trong các trận không tập của Hoa Kỳ.

BÁC QUYỀN TÙ BINH
Bộ Trưởng Quốc Phòng Donald H. Rumsfeld họp báo tại Pentagon hôm thứ sáu 11-1-2002, tuyên bố rằng hàng trăm tên lính al-Qaida và Taliban đang bị quân đội Mỹ giam giữ chỉ là "những tên tác chiến phi luật pháp," chứ không phải tù binh chiến tranh, và không được hưởng các quyền về tù binh theo Công Ước Geneva 1949.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.