Hôm nay,  

Taliban: Đánh Tới Người Cuối; Bắc Quân: Sợ Chết Dân

25/10/200100:00:00(Xem: 4149)
KABUL - Nhiều đợt phi cơ Mỹ gầm rú phiá trên các giao thông hào của quân Taleban nhìn sang chiến tuyến của Bắc Quân ở gần phi trường Bagram. Gần Kabul, hôm thứ tư phòng tuyến của Taleban cũng bị bom.

Tại thủ đô Kabul, Bộ Trưởng Giáo Dục Muttaqi của Taleban cho biết sẽ tổ chức dân quân ở mọi làng, mọi tỉnh để đối chiến với quân Mỹ, và sẽ đánh lại cho đến người cuối cùng. Bộ Trưởng Muttaqi nói: Washington cần xem lại chính sách đối ngoại, Hoa Kỳ có kỹ thuật cao hơn Afghanistan rất nhiều, nhưng nước Afghanistan Hồi Giáo không bao giờ đầu hàng.

Trong khi đó, tại phi trường của thủ đô tiểu quốc Bahrain, Tướng Tommy Franks, chỉ huy vùng Trung Đông và Vịnh Ba Tư, hôm thứ tư tuyên bố rằng chiến dịch trừng phạt Afghanistan đã tiến triển trôi chảy đúng kế hoạch dự trù, và rất thành công.

Bị nhà báo chất vấn về quan tâm của các nước trong vùng trách nhiệm của ông, Tướng Franks nói ông đã tham khảo các nhà lãnh đạo để họ hiểu các mục tiêu của chiến dịch Enduring Freedom. Hoa Kỳ bác bỏ các con số tổn thất nhân mạng tại Afghanistan, mà chế độ Taleban nói là nhiều hơn 1000 người. Nhưng, Washington cũng thưà nhận có bom rơi lạc, 2 quả bom 500 pound rơi xuống khu dân cư ở ngoại ô Kabul, 1 quả bom 1000 pound rơi gần nhà người già.

Trong khi đó, có 16 gia đình dân tị nạn Afghanistan đã tới được trại tiếp cư của Cao Ủy Tị nạn LHQ gồm 45 lều vải dựng lên gần cổng biên giới Chaman. Họ nói làng của họ đã bị bom phá hủy. Tại thị trấn Quetta, 5 người trong cùng 1 gia đình được nhận vào bệnh viện chữõa các vết thương do mảnh bom gây ra. Họ từ tỉnh Urozgon đến. Họ cho biết 2 nhà trúng bom, một nhà chết 8 người, nhà kia chết 12 người. Tại thủ đô Islamabad, đại sứ Zaeef của Taleban nói dân Afghanistan đã sẵn sàng đánh giết người Mỹ, và không thể giao Bin Laden vì điều này là xấu theo giáo lý đạo Hồi.

Mặt khác, Ngoại Trưởng Abdullah Abdullah của Liên Quân Phương Bắc, hôm thứ tư đã thúc giục Mỹ và đồng minh phải tránh làm thường dân tổn thương trong khi không kích Taliban, ông nói các vụ đánh bom Taliban đã làm đau đớn hơn cho một dân tộc vốn đã đau đớn dưới sự đàn áp của "bọn khủng bố." Ông nói là nhiều dân A Phú Hãn bị chết hay bị thương ở Kandahar và Jalalabad trong các vụ không kích đầu tháng này.

Liên Hiệp Quốc đã nói hôm thứ ba là 1 bệnh viện quân sự đã bị bom phá hủy ở Herat hôm thứ hai, nhưng chưa có thông tin về thương vong.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.