Hôm nay,  

Sở Thuế Truy 2 Triệu Dân Mỹ Xài Thẻ Tín Dụng Ngoại

31/03/200200:00:00(Xem: 3807)
Khoảng 2 triệu người Hoa Kỳ có thể đang xử dụng thẻ tín dụng được cấp bởi các ngân hàng ngoại quốc để có thể dễ dàng xử dụng những tài sản cất giấu, Cơ Quan Thuế Vụ Hoa Kỳ (IRS) cho biết vậy.

Sự lên tiếng của IRS hôm thứ Hai đánh dấu lần đầu tiên cơ quan này công khai xác nhận tệ trạng này. Cơ quan này cũng đã thông báo đến các người bị tình nghi trốn thuế là họ sẽ mở cuộc điều tra rộng lớn về việc xử dụng những trương mục tại ngoại quốc.

Cơ quan IRS cho biết là nhiều công ty cố vấn tài chánh, gồm một ngân hàng nổi tiếng, đã dùng các trang nhà để quảng cáo và chiêu dụ các thân chủ để đầu tư vào các trương mục ngoài Hoa Kỳ. IRS đã mở hằng trăm cuộc điều tra, dân sự lẫn hình sự, về những kẻ bị tình nghi trốn thuế.

"Một cách rất giản dị, sự kín đáo của các ngân hàng ngoại quốc đang bị lộ tẩy", Chales O. Rossotti, Uỷ viên của IRS, đã nói vậy "Nếu họ dùng những ngân hàng ngoài Hoa Kỳ để dấu diếm lợi tức, chúng tôi sẽ tìm ra". Cơ quan IRS nói rằng chỉ có một số nhỏ xử dụng ngân hàng ngoại quốc tuân theo luật và báo cáo lợi nhuận của họ.

Cơ quan IRS cho biết là công ty MasterCard International LTD. đã giao cho chính phủ một danh sách gồm hơn 230,000 trương mục tại Antigua, Barbuda, Bahamas và Cayman Island.

Danh sách này gồm tên tuổi của những "nhân viên cao cấp của công ty, chủ nhân các thương vụ, bác sĩ, luật sư, nhà đầu tư, …và những nhân vật giàu có" đã xử dụng thẻ tín dụng ngoại quốc, Cơ quan IRS cho biết.

Tập đoàn American Express Co. cũng đã hứa sẽ giao lại một danh sách tương tự. Cơ quan IRS đang cho biết họ sẽ yêu cầu công ty Visa International giao nạp danh sách các thân chủ của họ tại hai mươi quốc gia ngoài Hoa Kỳ. Phát ngôn nhân của American Express Co., Susan Korchak cho biết là công ty sẽ thông báo đến các khách hàng trước khi gia nạp danh sách cho chính phủ.

Phát ngôn nhân của Visa International, Cheryl Heinonen nói rằng công ty chưa nhận được lời yêu cầu của IRS vì vậy họ không có ý kiến gì cả. "Nhưng chúng tôi luôn luôn hợp tác với chính phủ" bà nói thêm.

Với sự xếp đặt của các ngân hàng ngoại quốc, một người thọ thuế Hoa Kỳ có thể mở một trương mục tại một ngân hàng, dưới tên của một tín chủ (trust) hoặc một công ty. Người này có thể dùng thẻ tín dụng để rút tiền ra để chi tiêu, ngay cả để trả cho những khoản chi tiêu lớn như mua xe hoặc mua tàu.

Ngân hàng sau đó sẽ trả cho thẻ tín dụng bằng tiền ký thác trong trương mục của người này, do đó không có sự liên hệ giấy tờ giữa người này và trương mục. Và vì sự bảo mật của ngân hàng, không cách gì Cơ quan IRS có thể khám phá ra trương mục này được.

Để chọc thủng luật bảo mật của các ngân hàng, Cơ quan IRS đã xin toà liên bang tại Miami, Florida để buộc MasterCard và Amercan Express phải giao nộp danh sách của các trương chủ. Toà án đã ra lệnh cho MasterCard và American Express phải thi hành lời yêu cầu này.

Một cơ quan tư vấn cho IRS ước lượng việc trốn thuế đã làm giảm lợi nhuận của IRS khoảng 70 tỷ Mỹ kim mỗi năm. Tổng cộng, khoảng 5000 tỷ Mỹ kim có thể bị thất thoát, trong đó khoảng 3000 tỷ nằm trong các trương mục.

Nhưng phần lớn những người trốn thuế lại là những cá nhân, những người đã không khai báo các trương mục tại ngoại quốc cho IRS và không đóng thuế lợi nhuận, các thanh tra cho biết. Trong khi những người thọ thuế buộc phải khai báo những trương mục tại ngoại quốc cho IRS theo luật lệ hiện hành, chỉ có 117,000 cá nhân đã làm việc này trong mẫu khai thuế năm 1999.

Những người mở trương mục tại các ngân hàng ngoại quốc cũng có thể do mục đích chính đáng - chẳng hạn như bảo vệ trương chủ từ chủ nợ trong trường hợp khai phá sản - nhưng lý do trốn thuế đã là động lực chính, những thanh tra đã nói thế.

Cơ quan IRS khuyên các trương chủ của các trương mục ngoài Hoa Kỳ nên liên lạc ngay với một chuyên viên về thuế vụ. Tuy nhiên, việc bổ túc hồ sơ thuế vụ, sẽ không giúp các trương chủ thoát khỏi những phạt vạ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.