Hôm nay,  

Macedonia: Thêm Dân Di Tản; Nato: Cần Đối Thoại Với Du Kích

28/03/200100:00:00(Xem: 3839)
ROZHANA - Hàng trăm thường dân tránh bom đạn ở vùng Tây Bắc Macedonia đã vượt biên giới sang Kosovo. Theo ghi nhận ở các làng biên giới nam Kosovo, trên 1 ngàn người Albania đã tới Kosovo tính đến ngày Thứ 3, đa số được dân địa phương đón về nhà tạm trú.

Tình từ trung tuần Tháng 2, hơn 5500 người Albania đã đi lánh nạn, nhưng đợt vượt biên ngày Thứ 2 là đông nhất. Cảnh chạy loạn này làm dư luận liên tưởng đến 2 năm trước và khiến các đồng minh NATO ráo riết kêu gọi Macedonia tự chế về quân sự để tránh gây ra sự leo thang chiến sự.

Trong khi đó, bản tin từ Skopke cho biết, vùng biên giới Macedonia yên tĩnh trong căng thẳng sau cuộc tấn công du kích Albania của quân đội Macedonia, thị trấn Tetovo được kiểm soát an ninh chặt chẽ, trong khi cư dân bỏ đi lánh nạn sang các tỉnh lân cận.

Làng Gajre, nằm trên đường chuyển quân đã trở nên hoang vắng, có nhà đã cháy rụi, có nhà nghi ngút khói, và gia súc lang thang ngoài đường, nhưng không xẩy ra thương vong cho cư dân. Thủ Tướng Georgievski cho biết cuộc tổng tấn công phối hợp bộ binh, thiết giáp và trực thăng võ trang đã chiếm hết những ngôi làng bị loạn quân Albania chiếm.

Tuy nhiên, quân chính phủ vẫn còn bị bắn lẻ tẻ từ phiá đông của Tetovo vào chiều Thứ 3, và có tin từ phiá du kich Albania cho biết vì chính quyền Macedonia phớt lờ thiện chí ngưng bắn đơn phương của du kich quân nên họ sẽ bắt đầu đánh lại.

Du kích Albania quân số chỉ vài trăm người nhưng đã xuất hiện bắn cảnh sát Macedonia từ những ngọn đồi biên giới, cầm chân được binh đội Macedonia từ ngày 13-3 cho đến cuối tuần qua.

Giới ngoại giao Tây Phương bất bình về cuộc tổng tấn công hôm chủ nhật của Macedonia, trong khi NATO lo rằng lực lượng gìn giữ hoà bình bị trải mỏng không thể bít hết những cuộc xâm nhập của du kich quân. Do đó, chủ ý của Tây Phương hiện nay là tiếp tay chính quyền Macedonia cải thiện cuộc sống cho sắùc tộc Albania, chiếm 30% dân số Macedonia để tháo ngòi nổ của cuộc khủng hoảng và để tránh sự tái thách thức quân sự của du kich quân.

Chiều Thứ 2, ông George Robertson, Tổng Thư Ký NATO, nói "Nay là lúc Macedonia tìm giải pháp chính trị để các cộng đồng cùng nhau xây dựng sự phồn thịnh chung". Ông Robertson và ủy viên ngoại vụ Javier Solana đã hội đàm với TT Trajkovski, và được giải thich rằng Macedonia phải hành động để bảo vệ chủ quyền lãnh thổ và để không mất quyền kiểm soát đối với các quan hệ liên chủng tộc, cũng như để Macedonia không bị các nhóm du kich quân bắt bí.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.